svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

25 ปีกองทุนประกันสังคม มุ่งปฎิรูป

03 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ครบครอบ 25 ปีกองทุนประกันสังคม ซึ่งขณะนี้มีกองทุนมีเงินมากถึง เป็น 1.3 ล้านล้านบาท และมีผู้ประกันตนประมาณ 11 ล้านคน และวันนี้มีหลายเยงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการบริหารเพื่อเป็นอิสระและเพิ่มความมั่นคงมากขึ้นไป ติดตามรายละเอียดกับ คุณจุฑารัตน์ ทิพย์นำภา เนชั่นทีวีรายงานจากกองทุนประกันสังคม

เครือข่ายประกันสังคม คนทำงาน ได้มายื่นข้อเรียกร้องปฏิรูปประกันสังคม ในงานวันครบรอบ 25 ปีประกันสังคม
เครือข่ายประกันสังคม คนทำงาน ได้มารวมตัวกันที่ สำนักงานประกันสังคม จ.นนทบุรี ในวาระครบรอบ 25 ปี ประกันสังคมโดยเครือข่ายได้เข้ายื่นข้อเรียกร้อง ให้มีปฏิรูปโครงสร้างสำนักงานประกันสังคม ให้เป็นอิสระ โปร่งใส และให้ผู้ประกันตนมีส่วนร่วม มากกว่าที่ผ่านมา โดยให้แก้ไขกฎหมายประกันสังคม เพื่อให้เป็นองค์กรอิสระ ให้การบริหารจัดการ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของสูงสุด กับผู้ประกันตน
ก่อนที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล จะเดินทางมาถึง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร จากกระทรวงแรงงาน เพื่อเปิดงานครบรอบ 25 ปีสำนักงานประกันสังคม ซึ่งตลอด 25 ปีที่ผ่านมา สำนักงานประกันสังคม ได้ดูแลกองทุนประกันสังคม ที่มีเงินสะสมกว่า 1 ล้านล้านบาท และมีผู้ประกันรวมกว่า 13 ล้านคน โดยเน้นสร้างความพึงพอใจให้ผู้ประกันตน โดยเฉพาะด้านการรักษาพยาบาล การบริการ และสิทธิประโยชน์
โดยที่ผ่านมา ผู้ประกันตนได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูป สำนักงานประกันสังคม มาตลอด ซึ่งรัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ก็จะเดินหน้าสานต่อนโยบาย โดยขับเคลื่อนการทำงานของสำนักงานประกันสังคม ภายใต้ระบบกระบวนการตรวจสอบการทำงาน เพราะงานส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการกองทุน ซึ่งเป็นที่จับตามองของประชาชน จึงต้องพัฒนาระบบบริหารให้เป็นที่ยอมรับ
นอกจากนี้ กระทรวงแรงงาน ยังมีแนวคิดที่จะแยกระบบประกันสังคม ของแรงงาน ต่างด้าว ออกจากคนไทย เพื่อให้แรงงานต่างด้าว ไม่ต้องเข้าสู่ระบบประกันสังคม แต่ให้นายจ้างซื้อประกันชีวิตให้แรงงานต่างด้าวแทน หรือทำกฎหมายขึ้นใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้
และนี่ก็คือความคืบหน้า จากที่สำนักงานประกันสังคม จ.นนทบุรี ค่ะ

logoline