svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พศ.เตรียรเข้าตรวจวัดทั่วประเทศ ให้แจ้งการถือครองงาช้าง

19 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานพระพุทธศาสนา ตรวจสอบข้อมูลวัดทั่วประเทศ แจ้งการถือครองงาช้างต่อกรมอุทยานฯ ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ย้ำทุกวัดต้องแจ้งภายใน 21 เม.ย.ตามกำหนด

ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)และโฆษกสำนักงานพระพุทธฯ นายสมชาย สุรชาตรี เปิดเผยว่า กรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเป็นห่วงว่าวัดต่างๆ ที่ครอบครองงาช้างแจ้งการครอบครองเพียง 23 วัด

เนื่องจากจะครบกำหนดการขึ้นทะเบียนผู้ที่ครอบครองงาช้างทุกชนิด ทุกประเภทตาม พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 ในวันที่ 21 เมษายนนี้นั้น คณะกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.)ได้มีมติเมื่อเดือน มีนาคมที่ผ่านมาให้วัดที่ครอบครองงาช้างทุกชนิด ทุกประเภทต้องทำรายการครอบครองและแจ้งไปยังกรมอุทยานฯ ซึ่งสำนักงานพระพุทธฯได้สั่งการให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัดแจ้งมติ มส.ดังกล่าวไปยังวัดทั่วประเทศ

ทว่าขณะนี้ไม่ทราบว่ามีวัดที่ครอบครองงาช้างจำนวนกี่แห่ง และจำนวนงาช้างทั้งหมดมีจำนวนมากน้อยเท่าใด แต่ก็ได้ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดไปแจ้งวัดต่างๆ ในพื้นที่แล้ว โดยในวันที่ 20 เมษายนนี้ ทางสำนักงานพระพุทธฯ จะสอบถามข้อมูลไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแต่ละแห่ง ว่ามีวัดในพื้นที่แจ้งการครอบครองงาช้างไปยังกรมอุทยานฯ ตามมติ มส.มากน้อยเพียงใด

หากวัดใดยังไม่ได้แจ้ง ก็ขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเร่งแจ้ง ภายในวันที่ 21 เมษายนนี้ เนื่องจากทราบว่าหากไม่แจ้งต่อกรมอุทยานฯจะมีโทษปรับไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูง

logoline