svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อีลอน มัสก์" แก้เกมรถ "เทสลา" ยอดขายตก

25 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อีลอน มัสก์" สามารถแก้เกมให้เทสลา เรียกคืนความเชื่อมั่นจากนักลงทุนได้สำเร็จ หลังประกาศแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดไปสู้กับจีน

ราคาหุ้นของบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า "เทสลา" (Tesla) ของมหาเศรษฐีนักธุรกิจ "อีลอน มัสก์" เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก ตั้งแต่วันศุกร์ หลังมัสก์ประกาศกลยุทธ์ใหม่สู้ศึกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งก็คือแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดภายในต้นปี 2568 หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์นักลงทุนต่างวิตกต่อรายงานผลประกอบการ ที่กำไรต่ำกว่าที่คาด รายได้ลดลงครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลอดจนข่าวการปลดพนักงานชุดใหม่ และการลดราคาอย่างต่อเนื่อง

"อีลอน มัสก์" แก้เกมรถ "เทสลา" ยอดขายตก

นักวิเคราะห์ชี้ว่าการที่มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ประกาศแผนการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ที่ราคาจับต้องได้ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดนั้น เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นรุ่นใหม่ที่คาดว่าจะมีราคาราว 25,000 ดอลลาร์ แต่อาจลดฟังก์ชันของ "โมเดลวาย" (Y) และ "โมเดลทรี" (3) เพื่อให้ราคาถูกลง แต่ปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ให้ดีขึ้นมากกว่า

"อีลอน มัสก์" แก้เกมรถ "เทสลา" ยอดขายตก

ที่ผ่านมามัสก์ถูกมองว่า ทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ของการรายงานผลประกอบการไปกับแผนการของเทสลา ในการขยายธุรกิจไปยังอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI), หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ และเทคโนโลยีควบคุมรถยนต์อัตโนมัติ ขณะที่เทสลายอดขายตกไปถึง 20% เพราะการแข่งขันอย่างดุเดือด จากคู่แข่งอย่างบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งรายย่อยและรายใหญ่ของจีน ในราคาที่ถูกกว่า จนเทสลาต้องลดกำลังการผลิตในเซี่ยงไฮ้เพราะยอดขายชะลอตัว

logoline