svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คุมเข้มนำเข้า ผลิตภัณฑ์วัตถุระเบิด

18 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - จังหวัดสุราษฎร์ธานีคุมเข้มการออกใบอนุญาตซื้อ มี ใช้ สั่ง นำเข้า ค้า และการเก็บรักษาวัตถุระเบิด ป้องกันการก่อความไม่สงบในพื้นที่ระงับนำเข้าผลิตภัณฑ์วัตถุระเบิด 6 บริษัทหวั่นไปใช้ก่อความไม่สงบ


นายอวยชัย อินทร์นาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จากกรณีมีเหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่ห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุยนั้นล่าสุดในส่วนของจังหวัดได้มีการ ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการอนุญาตสั่งนำเข้า ซื้อ มี ใช้ ย้าย และการเก็บรักษาวัตถุระเบิด ครั้งที่2/2558 เพื่อหารือและพิจารณากลั่นกรองเกี่ยวกับคำร้องขออนุญาตซื้อ มี ใช้ สั่ง นำเข้า ค้า วัตถุระเบิดในในพื้นที่อำเภอดอนสัก กาญจนดิษฐ์ และอำเภอเวียงสระ ที่บริษัทเอกชนยื่นคำร้องขออนุญาตผ่านอำเภอท้องที่ดังกล่าว รวมทั้งสิ้นจำนวน 6 ราย ซึ่งส่วนประกอบสำคัญ ได้แก่ ดินระเบิดชนิดอีมัลชั่น สายชนวน และแก๊ปไฟฟ้า ส่วนใหญ่นำไปใช้เพื่อระเบิดหินในกิจการเหมืองแร่


ทั้งนี้จากการหารือในเบื้องต้น ที่ประชุมยังไม่อนุญาตให้มีการซื้อ มี ใช้ สั่ง นำเข้า ค้าวัตถุระเบิด ตามที่บริษัทเอกชนทั้ง 6 ราย ยื่นคำร้อง เนื่องจากต้องการให้ทีมงานวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเหมาะสมและร่วมประชุมหารืออย่างรอบคอบอีกครั้งหนึ่ง ในเร็วๆนี้ ประกอบกับทางจังหวัดได้มีคำสั่งเข้มงวดในเรื่องของการขอใบอนุญาตเกี่ยวกับวัตถุระเบิด เพื่อป้องกันการลักลอบนำวัตถุระเบิดของผู้ที่ได้รับอนุญาต ไปใช้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ต่างๆ ได้

logoline