svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ออกประกาศให้ "ช่างเชื่อม-ไฟฟ้า" มีใบรับรอง

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงานเตรียมออกประกาศ ให้อาชีพ "ช่างเชื่อม-ช่างไฟฟ้า" ต้องมีหนังสือรับรองทำงาน จากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานหากไม่ดำเนินการมีโทษปรับ3หมื่นบาท

อธิบดีกรมพัฒนา ฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน ม.ล.ปุณฑริก สมิติ บอกว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่าง พิจารณาร่วมกับสมาคมอาชีพต่างๆ กำหนดสาขาอาชีพ ตำแหน่งงานหรือ ลักษณะงานที่อาจเป็นอันตรายต่อ สาธารณะ หรือต้องใช้ผู้มีความรู้ความ สามารถในการดำเนินการ จำนวน 10 สาขาอาชีพ ว่ามีความจำเป็นต้องออก ประกาศให้ผู้ที่ประกอบอาชีพดังกล่าว ให้มีหนังสือรับรองความรู้ความ
โดยเบื้องต้นจะเสนอ ต่อ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อพิจารณา ให้ออกประกาศจำนวน 2 สาขาอาชีพ ได้แก่ ช่างเชื่อม และช่างไฟฟ้าให้เป็นอาชีพที่ต้องมีหนังสือรับรองความรู้ ความสามารถ ซึ่งเบื้องต้นจะต้องมีข้อ กำหนดให้ปรับตัวก่อนจะบังคับใช้จริง
อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานบอกว่า หาก ประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว นายจ้างต้องจ้างบุคคลที่มีหนังสือ รับรองความรู้ความสามารถเท่านั้นโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะเป็นผู้ทดสอบความรู้ความสามารถและออกหนังสือรับรองหาก ผู้ประกอบการจ้างบุคคลที่ไม่มีหนังสือรับรองต้อง ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และผู้ที่ไม่มีหนังสือรับรองความรู้ความ สามารถต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
ส่วนการบังคับใช้จะพิจารณาประกาศ รายชื่ออาชีพที่ต้องใช้หนังสือรับรอง ความรู้ความสามารถให้ทันกำหนด พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือ แรงงาน(ฉบับที่2) พ.ศ.2557 บังคับ ใช้ในวันที่ 26 มีนาคมนี้

logoline