svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ใช้จักรยานภาคอีสานอาลัย "ฮวน ฟรานทิสโก้"

02 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - เครือข่ายผู้ใช้จักรยานภาคอีสานจัดกิจกรรมรณรงค์การใช้จักรยานบนท้องถนน ร่วมอาลัยนักปั่นชิลี ที่จุดเกิดริมถนนมิตรภาพ อ.บัวลาย และสมทบทุนมอบช่วยเหลือครอบครัวระหว่างการรักษาตัว


วันที่ 1 มี.ค.2558 เครือข่ายผู้ใช้จักรยานภาคอีสานและเครือข่ายผู้ใช้จักรยานทั่วประเทศ รวมทั้งตำรวจทางหลวง กู้ภัยในพื้นที่และ อบต.หนองหว้า ได้ร่วมกันทำกิจกรรมไว้อาลัยนายฮวน ฟรานทิสโก้ นักปั่นชาวชิลี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถกระบะชนรถจักรยานพ่วงของนายฮวนที่บริเวณ หลัก กม.ที่ 247-248 ถนนมิตรภาพ ต.หนองหว้า อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา ส่วนภรรยาชาวสิงคโปร์และลูกชายวัยขวบเศษได้รับบาดเจ็บ ยังคงนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลบัวใหญ่


เครือข่ายผู้ใช้จักรยานได้เริ่มต้นปั่นจักรยานจากสถานีตำรวจทางหลวงขอนแก่น อ.พล ไปจนถึงจุดเกิดเหตุ ที่ริมถนนมิตรภาพ ต.หนองหว้า ระยะทางประมาณ 20 กม. โดยมีชาวบ้านจากตำบลบ้านหว้ามาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก บางคนขี่จักรยานมาร่วมปั่น ร่วมเขียนข้อความไว้อาลัยที่ป้ายผ้า และร่วมวางดอกไม้ที่จุดเกิดเหตุ พร้อมกันนี้ได้มีการ่วมสมทบทุนเงินช่วยเหลือครอบครัวของนายฮวน และอ่านแถลงการณ์ร่วมไว้อาลัยด้วย


นายสุรพงศ์ ใจเมือง ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้จักรยานภาคอีสาน กล่าวว่า อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ทั้งเรื่องของกฎหมาย กติกา มารยาท หรือทักษะการใช้ถนน และในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บังคับใช้กฎหมาย ผู้ใช้รถใช้ถนนและภาคประชาชน แต่ละพื้นที่ต้องศึกษาถึงปัญหาด้วย โดยเฉพาะเส้นทางหลักที่การขับขี่มีความเร็วมากขึ้น ขอให้เอื้ออาทรเพื่อนร่วมทาง นอกจากผู้ขับขี่ด้วยกันเองแล้วขอให้แบ่งปันพื้นที่เล็กให้กับผู้ใช้รถจักรยานด้วย แม้ว่าระยะหลังจะมีผู้ขับขี่เริ่มให้ความใส่ใจ คอยดูแลช่วยเหลือให้สัญญาณ แต่ยังมีไม่น้อยที่เห็นว่าจักรยานเป็นส่วนเกินบนท้องถนน ทั้งนี้ต้องพยายามร่วมกัน ไม่ใช่เรียกร้องเฉพาะผู้ขับขี่รถยนต์หรือรถอื่นๆ ผู้ใช้จักรยานเองก็เช่นกันต้องมีความพร้อม มีอุปกรณ์ป้องกัน รู้จักใช้สัญญาณมืออย่างถูกต้องด้วย ขณะเดียวกันพื้นที่ใดไม่มีเลนจักรยาน ก็ขอให้ผู้ที่มีอำนาจในพื้นที่ให้ความสำคัญทำสัญลักษณ์เพื่อประชาสัมพันธ์การระวังการใช้จักรยาน แต่ขณะนี้ถือว่านโยบายของรัฐเริ่มให้ความสำคัญมีหลายพื้นที่ทำเลนจักรยานแม้แต่เทศบาลนครขอนแก่นก็เริ่มมีแล้ว โดยมีโครงการทำเลนจักรยานในเขตเทศบาลระยะทางกว่า 10 กม.


นายกันตพงศ์ พรมกมล นายก อบต.หนองหว้า กล่าวว่า ที่ผ่านมา อบต.มีการรณรงค์การใช้รถใช้ถนนของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งการติดตั้งไฟส่องสว่างริมถนนบริเวณนี้ เนื่องจากจุดนี้ค่อนข้างเป็นเนินสูง แต่สำหรับเหตุที่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องสุดวิสัยเพราะเกิดในช่วงกลางวัน ทั้งนี้ก็จะยังคงให้ความสำคัญกับการใช้รถใช้ถนนของประชาชน โดยเฉพาะชาวบ้านนิยมใช้รถจักรยาน เหตุการณ์นี้ชาวบ้านให้ความสนใจและต่างก็เสียใจเพราะทำให้สูญเสียชีวิต จึงขอให้ผู้ใช้ถนนทุกคนได้ระมัดระวังให้ความสำคัญกับทุกชีวิตบนถนนด้วย


จากนั้นตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้จักรยาน ได้เดินทางไปเยี่ยมและมอบเงินสมทบทุนให้กับนางไป่หลิง ภรรยาของนายฮวน ซึ่งยังคงนอนรักษาตัวอยู่ที่ห้องพิเศษวีไอพี 4 โรงพยาบาลบัวใหญ่ อาการล่าสุดยังไม่สามารถเดินได้ เนื่องจากขาหัก ส่วนบุตรชายวัยขวบเศษ เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลได้ช่วยกันดูแล


นางไป่หลิง กล่าวว่า ดีใจและขอบคุณที่เครือข่ายผู้ใช้จักรยานมาเยี่ยมให้กำลังใจ ตอนนี้อาการดีขึ้นมาก แต่ยังคงต้องนอนรักษาตัวระยะหนึ่ง เพื่อให้สามารถใช้ไม้เท้าช่วยพยุง ส่วนงานศพของนายฮวนผู้เป็นสามี ยังคงชะลอไว้ก่อนเพื่อรอให้บุตรชายของนายฮวน ซึ่งกำลังเดินทางมาจากประเทศชิลี จะถึงประเทศไทยเย็นวันจันทร์ที่ 2 มี.ค. เพื่อมาดำเนินการทางกฎหมายเสียก่อน แต่ยังคงยืนยันที่จะนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าธรรมอุทยาน จังหวัดขอนแก่นเช่นเดิม เพราะนายฮวนไม่ได้นับถือศาสนาใด แต่เลื่อมใสในพุทธศาสนาและเคยไปปฏิบัติธรรมที่วัดนี้หลายวัน


นางไป่หลิง กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรู้สึกเสียใจที่ความตั้งใจของนายฮวนไม่ถึงเป้าหมาย แต่เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นแล้วโดยไม่คาดคิดไม่มีใครอยากให้เกิด และต้องยอมรับ การใช้ถนนโอกาสที่จะเกิดอุบัติย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่ก็มีการดำเนินตามกฎหมายทุกอย่าง อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนได้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่และการใช้ถนนเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ จนทำให้เกิดการสูญเสียอีก

logoline