svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทส.เร่งขนไม้พะยูง-ไม้สัก เก็บที่ ออป.อยุธยา

30 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งขนไม้ของกลางพะยูง-ไม้สัก เก็บที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ พระนครศรีอยุธยา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ บอกว่า การแก้ปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงและไม้สัก ว่า รัฐบาลได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบไม้พะยูงและไม้มีค่าของกลาง ซึ่งครอบคุลมทั้งกลุ่มไม้พะยูงและไม้สัก เพื่อนำไม้ของกลางที่ยึดได้ให้ประโยชน์ให้ประเทศอย่างคุ้มค่า ด้วยการยกเลิกการขายทอดตลาดค้าไม้หรือเปิดการประมูลเนื่องจากป้องกันกลุ่มนายทุนที่ลักลอบตัดไม้มาประมูลไม้ของกลางในราคาถูกกลับคืนไป
เพราะฉะนั้นการนำไม้ของกลางมีค่าไปดำเนินการใดๆต้องผ่านการพิจารณาของคณะทำงานตรวจสอบไม้พะยูงและไม้มีค่าของกลางก่อน ในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯได้เก็บไม้พะยูงของกลางไว้ตามด่านต่างๆจำนวนมากในความรับผิดชอบของสำนักงานป่าไม้ภาค
และมีไม้ของกลางบางส่วนเก็บอยู่ที่กรมศุลกากร ซึ่งพื้นที่เก็บไม้ของกลาของกระทรวงทรัพย์ค่อนข้างเสี่ยงและล่อแหลมมาก เช่น ไม้เสื่อมคุณภาพตามธรรมชาติ เพราะเก็บไว้นานเกินไป ไม้ของกลางหาย จึงให้เร่งสำรวจไม้ของกลางทั้งหมดที่ยึดได้ เพื่อทยอยขนส่งเข้ามาเก็บรักษาไว้ที่โรงไม้ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.พระนครศรีอยุธยา ในการแปรรูปไม้ของกลางนำไปทำพิพิธภัณฑ์ไม้และจัดเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติชาติ

logoline