svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านรอบเหมืองทอง ร่วมมือแพทย์บำบัด

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ชาวบ้านรอบเหมืองแร่ทองคำ ยินดี ที่จะเข้าร่วมทางเลือกแพทย์บำบัด ขับสารโลหะหนักออกจากร่างกาย ขณะที่นายแพทย์สาธารณสุข ระบุโครงการแพทย์บำบัด ต้องใช้สมุนไพรบางตัวขับสารพิษในร่างกาย อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองทองคำและตรวจพบว่ามีสารโลหะหนักในร่างกาย โดยชาวบ้านที่อาศัยรอบเหมืองแร่ทองคำ ของบริษัทอัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ในเขตตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ต่างก็ยินดีที่จะเข้าร่วมแพทย์บำบัดทางเลือก โดยใช้สมุนไพร หรือที่เรียกว่าหมอเขียว ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ยินดีที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยทั้งหมดให้เหตุผลว่าน่าจะเป็นวิธีที่ช่วยให้สารโลหะหนักในร่างกายอาจจะลดลงได้
นางทองอาบ พรหมชาติ ชาวบ้านดงหลง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า หากมีโครงการแพทย์บำบัดนั้นก็ยินดีจะเข้าร่วม เนื่องจากในร่างกายมีสารพิษ หรือสารโลหะหนักอยู่แล้ว หากเข้าร่วมแล้ว จะหายหรือไม่หายก็ต้องลองดู
ด้านนายแพทย์บุญชัย ธีระกาญจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า โครงการแพทย์บำบัด ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้สมุนไพรบางตัวเข้าช่วยในการขับสารพิษ ในร่างกายให้ลดลงได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ต้องใช้กับการควบคู่กับกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของการกินและความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่รอบเหมืองทองในสัปดาห์หน้า

logoline