svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลำปาง - นักเรียนหยุดเรียนประท้วงขับไล่ ผอ.หลังไม่พอใจ การบริหารงาน

26 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีลำปางกว่า 300 คน หยุดเรียนประท้วงขับไล่ ผอ.หลังไม่พอใจ การบริหารงาน

อย่างไรก็ดี ทราบว่านางสุรางค์ นั้นไม่อยู่ในโรงเรียนเพิ่งออกไปราชการก่อนที่นักเรียนจะออกมาขับไล่ เมื่อนักเรียนทราบว่านางสุรางค์ ไม่อยู่ยิ่งพากันปลุกระดมให้ นักเรียนคนอื่นๆมาร่วมชุมนุมที่หน้าโรงเรียนทำให้นักเรียนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และพากันตะโกนขับไล่ตลอดเวลา
นางสาวพิมพ์พิไล ดอกผู้ชาย อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อดีตรองประธานนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ตัวแทนนักเรียน เปิดเผยว่า การออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม
เพื่อขับไล่นางสุรางค์ นั้นเนื่องจากไม่รับฟังความคิดเห็นของนักเรียนและอีกหลายเรื่องภายในโรงเรียน ชอบเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ไม่สนับสนุนกิจกรรมในโรงเรียน เช่น กีฬา ดนตรี รวมทั้งอุปกรณ์การเรียนต่างๆ เน้นแต่วิชาพฤษกศาสตร์ สวนพฤกษ์
จากนั้นทางคณะครูอาจารย์ของโรงเรียนได้เข้ามาเจรจาให้กลุ่มนักเรียนที่ชุมนุม กลับเข้ามาอยู่ภายในโรงเรียนเพื่อรอผู้อำนวยการ แต่กลุ่มนักเรียน ไม่ยอมกลับเข้าไปและแสดงจุดยืนว่าจะชุมนุมต่อไปจนกว่าผู้อำนวยการจะกลับมา ต่อมาทางกลุ่มนักเรียนได้เดินขบวนไปตามถนนลำปาง-แม่ทะ เข้าในตัวเมือง โดยผ่านแยกไฟแดงเฮือนสายคำเลี้ยว ไปตามถนนตัดใหม่ผ่านโรงเรียนสอนคนตาบอด ลอดสะพานบิ๊กซีฯ มุ่งหน้าไปชุมนุมที่ห้าแยกหอนาฬิกาเพื่อขับบไล่ผู้อำนวยการต่อไป
สำหรับโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีในพระบรมชูปถัมป์ของสมเด็จพระศรีนรินทร์ทราบรมราชชนนี เดิมเป็นโรงเรียนราษฏร์ของมูลนิธิช่วยเหลือคนโรคเรื้อน จังหวัดลำปาง ชื่อ "โรงเรียนจิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี"เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2500 โดยมีคณะผู้มีจิตศรัทธาชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งมีพล.อ.หลวงกัมปนาทแสนยากร , ท่านผู้หญิงหม่อมงามจิตต์ บูรฉัตร ,คุณหญิงอารีพันธุ์ สุนาวินวิวัฒน์ ,มิสซิสไมเคิลเซ่น และดร.แจ่มจิตต์ เลาหวัฒน์ เป็นผู้สนับสนุนการดำเนินการบ้านจิตต์อารี ฯ ในระยะแรกโดยมีวัตถุประสงค์เพิ่อแยกเด็กที่เป็นบุตรผู้ป่วยโรคเรื้อนออกจากบิดามารดา มาให้การอุปการะเลี้ยงดูและให้การศึกษา

ลำปาง - นักเรียนหยุดเรียนประท้วงขับไล่ ผอ.หลังไม่พอใจ การบริหารงาน


ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค และวันที่ 1 ตุลาคม 2524 กระทรวงศึกษาธิการได้รับโอนโรงเรียน ฯ มาเป็นโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ สังกัดกองการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มีภารกิจหน้าที่ในการจัดการศึกษาเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่เด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษาเพื่อมุ่งให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษาและพัฒนาเด็กด้อยโอกาสทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคมและทักษะฝีมือ ให้เป็นคนดีมีคุณธรรมและดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข
ทั้งนี้ปัจจุบันโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ( ม.3 ม.6 ) และมีโครงการเรียนร่วมนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียนปกติ รวมทั้งนักเรียนที่เป็นชาวเขาที่เข้ามาเรียนเป็นนักเรียนประจำอีกด้วย

logoline