svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นัดเจรจาลดดอกเบี้ย คดีคลองด่านอีกรอบ

29 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คพ.เตรียมนัดเอกชนเจรจาลดดอกเบี้ยคดีคลองด่านอีกรอบสัปดาห์หน้า ชี้ขรก.เอี่ยวมีสิทธิ์แย้งจ่ายค่าเสียหายได้

พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้กรมควบคุมมลพิษ(คพ.)แพ้คดี และต้องจ่ายเงินค่าเสียหายถึงหมื่นล้านบาททำให้กลุ่มกิจการร่วมค้าว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิดว่าสิ่งก่อสร้างที่มีอยู่จะทำอย่างไรต่อไป แต่ได้สั่งการให้นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีคพ. ลงพื้นที่ตรวจสอบและทำรายละเอียดมารายงาน แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือ การเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้าเกี่ยวกับการลดค่าใช้จ่ายที่คพ.ต้องจ่ายตามคำสั่งศาล เมิ่อวันที่21พย.ที่ผ่านมาซึ่งคพ.กำลังดำเนินการอยู่ อาจต้องใช้เวลา จะเร่งรีบไม่ได้
ส่วนนายวิเชียร กล่าวต่อว่า ในสัปดาห์หน้าตนจะเชิญตัวแทนกลุ่มกิจการร่วมค้ามาเจรจาเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น โดยใช้หลักการขอลดค่าใช้จ่ายให้น้อยที่สุด ที่ทางกลุ่มกิจการร่วมค้าจะสามารถรับได้
สำหรับขั้นตอนการตามตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้คพ.ได้รับความเสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสือถึงกรมที่ดิน และธนาคาร ทุกแห่งเพื่อตรวจสอบว่า บุคคลทั้ง 15คน แต่มี2รายที่เสีชีวิตแล้วว่า บุคคลมีที่ดินอยู่ที่ไหนบ้าง และมีเงินฝากหรือทรัพย์สินเท่าไร ซึ่งหากทั้ง 13 คนไม่ยอมจ่ายเงินตามจำนวนที่ต้องชำระ หรือจ่ายแล้วยังไม่พอ จะต้องทำการยึดทรัพย์สิน และหากยังไม่พออีกจะฟ้องล้มละลาย ส่วนอีก 2 รายที่เสียชีวิตไปแล้ว ได้ให้อัยการสูงสุดทำหนังสือแจ้งไปยังทายาทให้นำเงินมาจ่าย ซึ่งหากทายาทไม่จ่าย ก็จะฟ้องร้องเอาจากกองมรดก อธิบดีคพ. กล่าว
เมื่อถามถึงกรณีที่นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์บริบูรณ์ อดีตอธิบดีคพ. ได้ทำหนังสือแย้งว่า ไม่ใช้ความผิดของตนเอง นายวิเชียร กล่าวว่า คพ.เคยปรึกษาเรื่องนี้กับทางอัยการแล้วว่า คดีอาญากับเรื่องที่กระทรวงการคลังสั่งให้บุคคลที่เกี่ยวข้องชดใช้ค่าเสียหายทางละเมิดที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ซึ่งทางอัยการสูงสุดระบุอย่างชัดเจนว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน แต่อย่างไรก็ตามนายศิริธัญญ์ มีสิทธิจะย้อนแย้งได้ตามกฎหมาย

logoline