svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดันโรงไฟฟ้าถ่านหินไทย เทียบเยอรมัน

29 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางเสียงคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศไทย โดยเฉพาะที่กระบี่และสงขลา หลังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ มีแผนจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใน 2 จังหวัดนี้ แต่ที่เยอรมันชุมชนสามารถอยู่ร่วมกับโรงไฟฟ้าได้ วันนี้เราจะไปเทียบบทเรียนการจัดการปัญหาในเรื่องนี้ กับ คุญสิรินาฏ ศิริสุนทร ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

ไอน้ำขนาด ใหญ่ที่พ่นออกมาจากห่อหล่อเย็นของโรงไฟฟ้าถ่านหิน ชวาส ปูเป้ เมือง แสตมเบอร์ก แม้จะดูน่ากลัว แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าค่ามลพิษอยู่ในระดับที่ปลอดภัย จนสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนที่อยู่ห่างออกไปราว 1 กิโลเมตรได้
สำหรับคนไทยโรงไฟฟ้าแห่งนี้ไม่แตกต่างจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะที่ใช้ลิกไนต์เป็นเชื้อเพลิง และตั้งในพื้นที่เดียวกับแหล่งถ่านหิน แต่ชุมชนที่นี้เข้ามาตั้งภายหลังโรงไฟฟ้า ทำให้เปิดใจยอมรับและยังเชื่อมั่นต่อการจัดการมลพิษที่เกิดขึ้น
ขณะที่ประเทศไทยแม้เทคโนโลยีในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ได้แตกต่างกัน แต่ต้องยอมรับว่า ความเชื่อมั่นต่อการลดผลกระทบจากโรงไฟฟ้าถ่านหินยังมีไม่มากนัก
ผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะยังเป็นฝันร้าย ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยค่อนข้างหนักใจและกังวล ต่อการคัดค้านที่อาจกระทบต่อการเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้ากระบี่ หรือกระทั่งโรงไฟฟ้าเทพา จ.สงขลา ให้สะดุดลงจนทำให้การเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
ในประเทศเยอรมัน โรงไฟฟ้าและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันได้ แต่สำหรับเมืองไทยยังมีคำถามถึงมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมว่าจะสามารถสร้างความเชื่อมั่น ในระดับที่ปลอดภัยจนชุมชนยอมรับได้หรือไม่

logoline