svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คราบสนิมองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชยังคงลุกลามหนัก

25 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - คราบสนิมองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชยังคงลุกลามหนัก พบหลักฐานแนวเหล็กกลีบบัวทองคำ-เคมีสียุคใหม่ อาจเป็นสาเหตุสำคัญ

 รายงานข่าวสภาพองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ที่มีคราบสนิมที่ไหลเยิ้มลุกลามขยายวงกว้างมากกว่าครึ่งของปล้องไฉน ได้เพิ่มความวิตกกังวลให้กับพุทธศาสนิกชนมาอย่างต่อเนื่องหลายเดือนแล้ว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช พยายามที่จะค้นคว้าถึงวสเหตุของคราบสนิม โดยมีข้อสันนิษฐานหลายประการ ขณะเดียวภาคประชาชนได้เริ่มก่อตัวทางสังคมออนไลน์เพื่อสร้างกระแสกดดันให้จังหวัดนครศรีธรรมราช และกรมศิลปากรเร่งหาทางแก้ไขปัญหา ก่อนที่จะเข้าสู่การเป็นมรดกโลก
ขณะเดียวกันจากการค้นคว้าภาพเก่าพบว่าคราบสนิมนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนมาปรากฎหลังจากการบูรณะกลีบบัวทองคำ และช่วงที่มีการทาสีองค์พระบรมธาตุใหม่ครั้งล่าสุด ซึ่งมีการค้นพบหลักฐานการติดตั้งเหล็กประกับปูนกลีบบัวก่อนที่จะมีการปิดแผ่นทองคำทับ ซึ่งเหล็กชุดนี้อาจเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดอ๊อกไซน์และเมื่อถูกชะล้างโดยฝนได้ไหลไปทำปฏิกิริยาเคมีกับสียุคใหม่ที่เพิ่งทาพื้นผิวองค์พระบรมธาตุไปเมื่อ3 ปีที่ผ่านมา จึงเกิดคราบสนิมเป็นวงกว้างมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ด้านนายอาณัฐ บำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช ระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงในขณะนี้ที่ต้องเปลี่ยนสีองค์พระบรมธาตุกลับมาแบบดั้งเดิม เนื่องจากสีที่ทาเข้าไปใหม่นั้นมีสารเคมีต่อต้านเชื้อรา และคราบไคลต่างๆ อาจจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำปฏิกิริยากับอ๊อกไซน์โลหะบนปลียอด โดยหลังจากหมดฤดูฝนจะเริ่มดำเนินการพิจารณาแก้ไข สิ่ง ที่ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกขององค์พระบรมธาตุเจดีย์ก่อนคือความมั่นคงของโครงสร้างและฐานราก

logoline