svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาเกี่ยวข้าวขายสด ไม่รอจำนำยุ้งฉาง

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร 30 ต.ค.57 - ชาวนาพิจิตรในพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ เกี่ยวข้าวขายเงินสด ไม่รอโครงการจำนำยุ้งฉาง จากทางรัฐบาล เหตุไม่มีที่ตากข้าว

ตามที่รัฐบาลอนุมัติมาตรการจำนำยุ้งฉาง โดยข้าวที่เข้าร่วมโครงการต้องเป็นข้าวเปลือกหอมมะลิและข้าวเหนียว โดยกำหนดให้ชาวนาจะได้ค่าเก็บรักษาอีกตันละ1,000บาท รวมแล้วชาวนาจะได้รับเงินค่าข้าวหอมมะลิตันละ15,400 บาท ส่วนข้าวเหนียวราคา12,700บาทกำหนดรายละไม่เกิน 20 ตัน ส่วนระยะเวลาดำเนินโครงการจะเริ่มตั้งแต่ 1 พ.ย. 2557- 28 ก.พ. 2558 ซึ่งเป็นระยะเวลา 4 เดือน
นายพร เสือปราง ชาวนาในพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า โครงการดังกล่าว ไม่น่าจะทำได้ในพื้นที่พิจิตร เนื่องจากข้าวหอมมะลิที่มาปลูกในพื้นที่ ถูกกำหนดให้เป็นข้าวหอมจังหวัดแทน เกษตรกรส่วนใหญ่ จึงทำการเก็บเกี่ยวแล้วขายเงินสด ไม่รอโครงการจำนำยุ้งฉาง ที่จะเริ่มในวัน ที่ 1 พฤศจิกายน นี้ เนื่องจากไม่มีที่ตากข้าว และ ที่เก็บข้าวในยุ้งฉาง เชื่อว่าโครงการดังกล่าวไม่น่าจะตอบสนองความต้องการของชาวนาในพื้นที่ได้เนื่องจากปัจจุบันการทำนาเปลี่ยนไป อีกทั้งปัจจุบันลานตากข้าวหายากมาก การเก็บข้าวในยุ้งฉางต้องทำข้าวให้แห้งก่อน

logoline