svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด็กไทยคว้าแชมป์สิ่งประดิษฐ์ จากไต้หวัน

30 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - เยาวชนไทยจาก จ.ขอนแก่น คว้าแชมป์ต่างแดน ด้วยสิ่งประดิษฐ์ กระติบไฟฟ้าประหยัดพลังงาน จากโครงการเคลื่อนโลกไปด้วยกัน อยู่ระหว่างทำอนุสิทธิบัตร

เด็กนักเรียนจาก โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น คว้าแชมป์จากโครงการ Move word เคลื่อนโลกไปด้วยกัน จากผลงาน การประดิษฐ์กระติบไฟฟ้าประหยัดพลังงาน  โดยมีความโดดเด่นถูกใจกรรมการจากประเทศไต้หวัน คือ สิ่งประดิษฐ์สามารถนึ่งข้าวเหนียวด้วยพลังงานไฟฟ้าและแก้ปัญหาคราบเขม่าควันจากการนึ่งด้วยถ่านหรือฟืน  นอกจากนี้ยังสามารถลดปริมาณการใช้น้ำและลดการใช้พลังงาน  อีกทั้งนึ่งข้าวให้สุกได้ในเวลา 30-35 นาที และข้าวเหนียวที่ได้จะมีการพองตัวทำให้นุ่ม  มีกลิ่นหอม น่ารับประทาน สามารถเก็บอุณหภูมิหลังการนึ่งได้นานทำให้ข้าวแข็งตัวช้า

เด็กไทยคว้าแชมป์สิ่งประดิษฐ์ จากไต้หวัน

โดย นายเชษฐกร  ประชาโรจน์  อาจารย์ที่ปรึกษาการประดิษฐ์ โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม กล่าวถึงหลักการทำงานของสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ว่า ชุดกำเนิดความร้อนจะทำหน้าที่เป็นตัวกำเนิดความร้อน และถ่ายเทความร้อนไปยังหม้อต้มน้ำ เมื่ออุณหภูมิน้ำสูงขึ้นจะทำให้น้ำเดือดกลายเป็นไอและระเหยไปยังชุดปรับแรงดันไอน้ำและไอน้ำเกิดการอัดตัวแน่น ทำให้ไอน้ำร้อนขึ้นและมีความดันมากขึ้น เปลี่ยนสภาวะจากไอน้ำธรรมดากลายเป็นไอน้ำยิ่งยวด ซึ่งจะพุ่งขึ้นสู่ภายในหม้อนึ่งที่บรรจุกระติบข้าวสำหรับนึ่งโดยทำจากไม้ไผ่สานเป็นรูปทรงกระบอก  และนึ่งประมาณ 30-35 นาที จะทำให้ข้าวสารเหนียวที่อยู่ในกระติบ สุก นุ่มและมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน  เมื่อนึ่งเสร็จแล้วนำกระติบข้าวที่ใช้นึ่งเก็บลงในกระติบข้าวชั้นนอกเพื่อรอการรับประทาน  ทั้งนี้ข้าวสารเหนียวที่จะนำมาหุงต้องนำไปล้างให้สะอาดและแช่น้ำไว้ก่อนประมาณ 3-6 ชั่วโมง  ซึ่งหากเปรียบเทียบกับการนึ่งโดยใช้เตาถ่านหรือเตาแก๊ส กระติบไฟฟ้าจะนึ่งข้าวเหนียวให้สุกได้ในเวลา 30 - 35 นาที ส่วนเตาถ่านหรือเตาแก๊สจะใช้เวลา 40-45 นาที  อีกทั้งการนึ่งด้วยเตาถ่านจะมีเขม่าควัน ทำให้อุปกรณ์และที่พักอาศัยสกปรก  กระติบไฟฟ้าสามารถเคลื่อนย้ายหรือเก็บรักษาและทำความสะอาดได้ง่ายกว่าชุดนึ่งที่ใช้ในปกติทั่วไป 

เด็กไทยคว้าแชมป์สิ่งประดิษฐ์ จากไต้หวัน

นายเชษฐกร  ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า กำลังอยู่ในช่วงของการทำอนุสิทธิบัตร อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการทดลองหาข้อดีข้อเสียของสิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อส่งตลาดในเชิงพาณิชย์ได้ ทั้งนี้ เยาวชนกลุ่มนี้ได้จัดประกวดและจัดแสดงที่ประเทศไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 18-21  กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับรางวัล สเปเชียลอวอร์ดจากประเทศไต้หวัน มาเป็นรางวัลความภาคภูมิใจของเยาวชนด้วย

logoline