svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบช.ภ.4 สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงบ่อนหนองเรือภายใน 3 วัน

22 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น-ผบช.ภ.4 สั่งสืบภาค ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีบ่อนหนองเรือ ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายยืนยันการทำงานร่วมกับทหารไร้อุปสรรค แต่ถ้าพบว่ามีตำรวจเกี่ยวข้องก็จะดำเนินไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย

คดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน จนเกิดกระแสวิพากษ์ว่า เป็นเรื่องของทหารจับ แต่ตำรวจปล่อย ที่บ่อนการพนัน ในเขตพื้นที่ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากทหารนำโดย พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี รักษาการหัวหน้ากองกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 23 หรือ (กกล.รส.จว.ขอนแก่น) บุกเข้าตรวจค้นอาคารพานิชย์ 2 ชั้น เลขที่ 25 / 210 ถนนมะลิวัลย์ ตำบลโนนทัน อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น จับกุมนักพนันได้ 37 คน ของกลางเงินสด 310,000 บาท และได้ประสานตำรวจ สภ.หนองเรือ เจ้าของพื้นที่มารับมอบผู้ต้องหาและของกลาง แต่ปรากฏว่า ไม่มีการลงบันทึกการจับกุม และไม่มีการดำเนินคดีนี้
โดย พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงษ์วิจารณ์ ผกก.สภ.หนองเรือ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายในคลิปการจับกุม ต่างชี้แจงไปยังผู้บังคับบัญชาว่า ทหารไม่ได้ประสานให้เข้าไปจับกุม เป็นเพียงผ่านไปพบเหตุการณ์ เมื่อเข้าไปสอบถาม แต่ทหารกลับไล่ให้กลับออกมา นับเป็นข่าวที่สร้างความแคลงใจให้กับประชาชนอย่างมากว่า ฝ่ายใดเป็นฝ่ายเป่าคดี แลเงินของกลางทั้งหมดหายไปไหนนั้นล่าสุด วันที่ 22 ก.ย.2557 พล.ต.ท.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รรท.ผบช.ภ.4 เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือชี้แจงจาก ผกก.สภ.หนองเรือ ผ่านรอง ผบช.รรท.ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ซึ่งยังมีประเด็นที่จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงได้สั่งการให้ผู้กำกับการ ชุดสืบสวน ของภาค 4 ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความกระจ่าง ภายใน 3 วัน โดยสั่งการไปตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา"เมื่อมีเรื่องข้อสงสัยและเป็นข่าวก็ต้องทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นได้รับรายงานด้วยวาจาทั้งนี้ก็ต้องประกอบด้วยหลักฐานทางเอกสาร จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งไม่ใช่เป็นการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ แต่เป็นตรวจสอบข้อเท็จจริงตามกระบวนการของกฎหมาย แต่ถ้าพบว่ามีตำรวจเกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมาย ผิดต้องว่าตามผิด ถูกก็ต้องว่าตามถูก อย่างตรงไปตรงมา ที่ผ่านมาการบูรณาการทำงานร่วมกับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นทหาร หรือหน่วยราชการอื่นๆ รวมทั้งฝ่ายปกครอง เราทำงานด้วยดี ไม่มีปัญหา ราบรื่นมาโดยตลอด " พล.ต.ท.เดชณรงค์กล่าว
ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.จตุรพงศ์ บกบน รอง ผอ.กรมน.ขอนแก่น ได้เดินทางไปตรวจสอบข้อมูล เอกสารและภาพถ่ายกรณีดังกล่าวกับ พ.ท.พิทัพษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดที่เข้าตรวจสอบบ่อนการพนัน อ.หนองเรือ ที่ มทบ. 23 ค่ายศรีพัชรินทร โดยเปิดเผยว่า ในฐานะที่เป็นคนกลาง จะต้องนำเรื่องนี้พูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งทุกครั้งที่มีการปฏิบัติหน้าที่ของกองกำลัง จะมีการประสานมาที่ กรมน.ทุกครั้ง
สำหรับครั้งนี้ต้องตรวจสอบว่ามีการรายงานมาหรือไม่ แต่ที่สำคัญขณะนี้ ต้องระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมาก เพราะมีกระบวนการที่พยายาม จะให้เกิดความแตกแยกของเจ้าหน้าที่ ที่ต้องปฏิบัติงานร่วม ไม่ใช่เฉพาะเรื่องบ่อน แต่ทุกเรื่องรวมทั้งเรื่องที่ดิน เรื่องป่า ส่วนกรณีนี้เบื้องต้นตามเอกสารหลักฐานก็พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในเหตุการณ์ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทหารปฏิบัติหน้าที่
ส่วน พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี ให้สัมภาษณ์ว่า ในการปฏิบัติครั้งนี้ได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หมือนกับทุกครั้งที่มีการเข้าตรวจบ่อนอื่นๆ ที่เคยทำมา โดยเมื่อตำรวจเข้ามาก็จะมีการถอนกำลังออกมา เพราะกระบวนการต่อไปเป็นขั้นตอนของตำรวจที่จะบันทึกการสอบสวน หลักฐาน ที่มาค้นแยกชายหญิง มาค้นตัวเผื่อมีหลักฐานเพิ่มเติม อาจจะเป็นยาเสพติด ซึ่งเกินอำนาจของทหาร เรามีหน้าที่แค่พิสูจน์ทราบตามที่คนร้องเรียนเมื่อพบว่ามีบ่อนจริง ก็ควบคุมตัวไว้ วางของกลาง
ส่วนรายละเอียดการนับยอดการจับกุมเป็นหน้าที่ของการบันทึกจับกุม ซึ่งก้าวก่ายไม่ได้ ไม่ก้าวล่วง เราจับหลายบ่อนแล้วได้เชิญตำรวจท้องที่มาร่วม จากนั้นตำรวจท้องที่ก็จะทำบันทึกจับกุมนำตัวผู้ต้องหาไปโรงพัก ส่วนการเซ็นบันทึก ก็จะทำหลังจากที่ตำรวจได้บันทึกการจับกุม ซึ่งต้องใช้เวลา ก็จะอ่านแล้วเซ็นร่วมทุกครั้ง แต่ครั้งนี้กลับไปเซ็นร่วมแต่ไม่มีบันทึกการจับกุม ไม่มีของกลางเหมือนที่เคยปฏิบัติร่วมกัน
ด้านนายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับหนังสือชี้แจงจากนายอำเภอและฝ่ายตำรวจ ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนว่า มีตรงใดที่เกิดข้อบกพร่อง ซึ่งจะคงต้องมีการคุยพูดคุยกันทุกฝ่ายในเร็วนี้เพื่อหาข้อเท็จจริง รายงานข่าวแจ้งว่า มีเบาะแสจากประชาชนแจ้งเข้ามาอีกว่า บ่อนดังกล่าว ยังคงเปิดเล่น โดยหลังจากทหารถอนตัวออกไป ก็มีการเล่นพนันตามปกติ โดยคนคุมบ่อนแจ้งว่า ไม่มีอะไร เจ้าของที่นี่เส้นใหญ่ จนนักพนันงงคิดว่ามีการแกล้งจับกัน เพราะพอทหารกลับไปก็เล่นตามปกติ ไม่ได้ถูกควบคุมตัวไปโรงพัก ไปลงบันทึกประจำวัน เงินของกลาง อุปกรณ์ทุกอย่างก็ใช้เล่นต่อเหมือนเดิม และตอนนี้ยังคงมีบ่อนอีกหลายแห่ง เช่นที่บ้านดอนโมง ซึ่งเจ้าของเป็นเครือข่ายเดียวกัน ก็เปิดให้เล่นกันตามปกติด้วย

logoline