svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหารเบรคจัดเวทีเสวนา ตั้งจังหวัดบัวใหญ่

21 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพภาคที่ 2 ห้ามจัดเวทีเสวนาตั้งจังหวัดบัวใหญ่ เกรงจะบานปลาย ด้าน อดีต สว.โคราช แนะหน่วยงานปรองดอง ควรเร่งจัดกิจกรรมปรับทัศนคติความเห็นต่างของประชาชน เกรงจะลุกลาม

สถานการณ์คิดต่างเรื่องการจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ ของชาวจังหวัดนครราชสีมาที่ส่อเค้าจะบานปลายออกไป โดยบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้เชิญให้ทั้งสองฝ่ายนำเสนอเหตุผลเชิงวิชาการเป็นเหตุเป็นผลแก่กัน เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ในเวทีเสวนาทางวิชาการ กรณี พรบ.จัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ในวันที่ 23 กันยายนนั้น
ล่าสุด เจ้าภาพผู้จัดงานได้รับแจ้งจาก กองทัพภาคที่ 2 ให้งดการจัดเสวนา โดยระบุว่ามีความเป็นห่วงในประเด็นสถานการณ์ความสงบเรียบร้อย จึงได้ร้องขอให้ยุติการจัดเวทีเสวนาทางวิชาการนี้
นายสุเมธ  ศรีพงษ์ อดีต สว.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ถึงปมปัญหาความขัดแย้งของชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่มีความเห็นต่างกรณีการแบ่งแยกจังหวัดบัวใหญ่ ซึ่งมี 8 อำเภอ ผนวกเข้าด้วยกัน ประกอบด้วย อ.บัวใหญ่ บ้านเหลื่อม ประทาย คง โนนแดง แก้งสนามนาง บัวลาย และสีดา ว่า ในฐานะที่เคยปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ จ.นครราชสีมา กว่า 10 ปี ตั้งแต่เป็นนายอำเภอคง ซึ่งเป็น 1 ใน 8 อำเภอ 
จนกระทั่งเป็นปลัดจังหวัด และ รอง ผวจ.นครราชสีมา ได้ติดตามความเคลื่อนไหวความพยายามที่จะแยกจังหวัดบัวใหญ่ โดยมีนายอรุณ  อัครปรีดี อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ เป็นแกนนำ ตั้งแต่เป็นหนุ่มจนมีอายุกว่า 70 ปี เป็นผู้จุดประเด็นขึ้นมาหลายครั้ง ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างมาเกี่ยวข้อง ทำให้ไม่ประสบผลสำเร็จ เผือกร้อนชิ้นนี้ ค่อนข้างละเอียดอ่อน ไม่มีใครอยากเปลืองตัว เข้ามาแก้ปัญหาความขัดแย้งของลูกหลานย่าโม แม้จะนำเสนอข้อมูลเป็นกลาง ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย หากเข้าทางฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ซึ่งมีทั้งถูกใจและถูกต้อง อาจถูกต่อว่าโจมตีจนเสียผู้เสียคนได้
อดีต สว.นครราชสีมา กล่าวว่า  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมปรองดอง สมานฉันท์ ต้องจัดเวทีเสวนา เชิญแกนนำทั้งสองขั้ว รวมทั้งผู้แทนองค์กรต่างๆ มาปรับทัศนคติ เพื่อละลายพฤติกรรมความเห็นต่าง โดยชี้แจงข้อมูลหลักเกณฑ์การจัดตั้งจังหวัด ซึ่งมีทั้งผลได้ผลเสียให้ครบทุกมิติ พร้อมเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นด้วยเหตุและผล อย่าเอาความเห็นส่วนตัวมาเกี่ยวข้อง จากนั้นแกนนำ ควรลงพื้นที่ชี้แจงให้ชาวบ้านรับทราบ หากปล่อยทิ้งไว้ความขัดแย้ง ซึ่งมีแนวโน้มส่อเค้าบานปลายขึ้นเรื่อยๆ ชาวโคราช จะแตกแยกกันมากขึ้น จนเกินจะเยียวยาได้

logoline