svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลงานวิจัย สกว.กระหึ่มคว้าเหรียญทอง งานประกวดเทคโนโลยีระดับโลกที่ไต้หวัน

20 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลงานวิจัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย กระหึ่มคว้าเหรียญทอง งานประกวดเทคโนโลยีระดับโลกที่ไต้หวัน ทั้ง ผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติที่มีกลิ่นหอมยาวนาน ได้รับรางวัลเหรียญทอง (Gold Medal Award) พร้อมกับรางวัลพิเศษอีก 2 รางวัล ได้แก่ รางวัล Special Award มอบจากประเทศเกาหลีไต้และรางวัล Leading Innovation Award มอบจากเครือข่ายทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ (IIPNF) และ ผลงาน "นวัตกรรมเซ็นเซอร์บนกระดาษแบบพกพาสำหรับการตรวจวัดโลหะหนัก" ได้รับรางวัลเหรียญเงิน (Silver Medal Award) และรางวัลพิเศษอีก 1 รางวัล ได้แก่ รางวัล Honor of Invention มอบจากประเทศไต้หวัน

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. คณะนักวิจัยและเจ้าหน้าที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) รายงานผลการประกวดเทคโนโลยีระดับโลก The 10th Taipei International Invention Show &Technomart - INST2014ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวันว่านักวิจัยไทยซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สกว. สามารถคว้ารางวัลในงานประกวดและจัดแสดงสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม เทคโนโลยีระหว่างประเทศซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยหน่วยส่งเสริมการค้าต่างประเทศของประเทศไต้หวัน (the Taiwan External Trade Development Council (TAITRA) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้แลกเปลี่ยนด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการถ่ายทอดเทคโนโลยี
รศ.ดร.ศุภศร วนิชเวชารุ่งเรือง นักวิจัย สกว.เปิดเผยว่า การจัดงานในปีนี้นับเป็นปีที่ 10ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 21 กันยายน 2557 ณ Taipei World Trade Centre (TWTC) กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ภายในงานมีการประกวดและจัดแสดงสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีซึ่งเป็นผลงานจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศที่มาร่วมออกบูธแสดงผลงานมากกว่า 1,000 บูธประกอบด้วยผลงานและสิทธิบัตรจำนวนมากกว่า 2,000 ชิ้น มีผู้เข้าร่วมชมงานในแต่ละปีประมาณ 2-3หมื่นคนโดยมีประเทศที่ได้รับเชิญนำผลงานเข้าร่วมจัดแสดงครั้งนี้รวมกว่า 15 ประเทศ  อาทิ สหรัฐ อังกฤษ ฮังการี  ญี่ปุ่น เกาหลีไต้ โปแลนด์  รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (คอบช.)
ทั้งนี้ผลงานวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนวิจัยจาก สกว. ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงในงานนี้มีทั้งสิ้น 2 ผลงาน ซึ่งสามารถคว้ารางวัลจากการประกวดภายในงานนับเป็นเกียรติประวัติและความสำเร็จอย่างสูง ประกอบด้วย ผลงาน ผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติที่มีกลิ่นหอมยาวนาน  โดยรศ.ดร.ศุภศร วนิชเวชารุ่งเรือง และ ดร.พรทิพย์ ปานอิน ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้โครงการรับทุนฝ่ายอุตสาหกรรม  ได้รับรางวัลเหรียญทอง (Gold Medal Award) พร้อมกับรางวัลพิเศษอีก 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลพิเศษ (Special AwardXมอบจากประเทศเกาหลีไต้และรางวัลผู้นำนวัตกรรม (Leading Innovation Award)มอบจากเครือข่ายทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ (IIPNF) ขณะที่ผลงาน นวัตกรรมเซ็นเซอร์บนกระดาษแบบพกพาสำหรับการตรวจวัดโลหะหนักโดย ศ.ดร.อรวรรณชัยลภากุล และนายภูมิรัตนรัตน ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้รับทุนโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.)ได้รับรางวัลเหรียญเงิน (Silver Medal Award) และรางวัลพิเศษอีก 1  รางวัล ได้แก่ รางวัลเกียรติยศสิ่งประดิษฐ์ (Honor of Invention)จากประเทศไต้หวัน
สำหรับผลงาน "ผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติที่มีกลิ่นหอมยาวนาน" ได้พัฒนาระบบกักเก็บน้ำหอมที่สามารถปลดปล่อยกลิ่นได้ยาวนานมากกว่า 1 ปี ผลิตจากโพลิเมอร์ธรรมชาติที่มีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ใส่ในผลิตภัณฑ์จากยางธรรมชาติได้หลากหลายเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นหอมตามความต้องการของผู้ใช้ และคงความหอมได้ยาวนานมากกว่า  1 ปี อาทิ ที่นอน หมอนยางพารา  ถุงมือแม่บ้าน และแผ่นยางพื้นรองเท้า และผลิตภัณฑ์จากยางพาราอีกหลายชนิด
ส่วนผลงานนวัตกรรมเซ็นเซอร์บนกระดาษแบบพกพาสำหรับการตรวจวัดโลหะหนัก นั้น ได้พัฒนาอุปกรณ์ตรวจวัดโลหะหนักในรูปแบบเซ็นเซอร์กระดาษ ที่สามารถตรวจวัดโลหะหนัก6 ชนิดได้ในเวลาเดียวกัน  ได้แก่ นิเกิล (Ni) เหล็ก (Fe) ทองแดง (Cu) ตะกั่ว (Pb) แคดเมียม (Cd) โครเมียม (Cr) เป็นเครื่องมือขนาดเล็ก พกพาสะดวก ใช้งานง่าย และประหยัด เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในด้านการตรวจวัดคุณภาพอากาศและน้ำในเขตอุตสาหกรรม 

logoline