svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พัทยาโยนกองปราบฯ "สอบ" คอนโดหรู "ขั้นตอนออกโฉนด-อีไอเอ"

31 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline


นายญัตติพงศ์ อินทรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคาร สำนักการช่างเมืองพัทยา   กล่าวว่า การตรวจสอบการก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียม Water Front Suite & Res ident บริเวณเชิงเขา สทร.5 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง   จ.ชลบุรี ประเด็นการขุดเจาะแนวเชิงเขา รุกล้ำที่ดินสาธารณประโยชน์ เมืองพัทยาได้ประสานเจ้าพนักงานสำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาบางละมุง ทำการรังวัดตรวจสอบแนวเขตที่ดินทั้ง 7 แปลงของบริษัท
เบื้องต้นพบว่า ตัวอาคารมีการก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ของโฉนดถูกต้อง ไม่มีการรุกล้ำ มีเพียงด้านหลังอาคารที่มีการขุดเจาะแนวเขา ซึ่งมีลักษณะเป็นที่ลาดเอียงเข้าไปประมาณ 3-5 เมตร ตลอดแนวความยาวกว่า 50 เมตร และการทำถนนทางเข้า-ออกโครงการทับพื้นที่นอกเขตโฉนด   แม้ว่าทางบริษัทยืนยันว่า ไม่มีเจตนารุกล้ำ แต่ที่ต้องทำเพื่อประโยชน์ในการก่อสร้างกำแพงกันแนวโฉนด และจะมีการถมที่ดินคืนสภาพหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ กรณีดังกล่าวนั้นจากการคะเนด้วยสายตาแล้ว พบว่า มีการรุกล้ำจริง แต่ต้องรอหนังสือยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรจากสำนักงานที่ดินเสียก่อน จากนั้นจึงจะนำเรื่องเสนอฝ่ายกฎหมาย
นายญัตติพงศ์ กล่าวว่า เมืองพัทยาได้มอบหมายให้กองปราบปราม เข้ามาทำการตรวจสอบเกี่ยวกับขั้นตอนการออกโฉนดที่ดิน ว่า มีความถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งเรื่องของการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่ประชาชนส่วนใหญ่สงสัยว่าอาจมีขั้นตอนไม่โปร่งใส ทั้งเรื่องของการจัดทำประชาพิจารณ์ การจัดเว้นช่วงแนวเขต การขุดเจาะแนวเขาที่ลาดเอียง หรือข้อกำหนดตามที่ระบุไว้ในกฎหมายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งคงจะมีผลสรุปและสามารถชี้ได้ว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการถูกต้องหรือไม่ในเร็วๆนี้

logoline