svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำท่วมขังซ้ำซาก ชุมชนกาดก้อม จ.เชียงใหม่

31 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดน้ำท่วมขังชุมชนกาดก้อม อ.เมืองเชียงใหม่ บางเส้นทางรถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ในขณะที่ชาวบ้านก็โวยว่าท่วมซ้ำซากทุกปีแม้ฝนตกไม่หนัก

จากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงบ่ายวันเสาร์ และฝนที่ตกหนักตลอดช่วงเช้ามืดวันนี้  โดยเฉพาะบริเวณอำเภอเมืองเชียงใหม่ ทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมไหลลงสู่ที่ลุ่มที่เป็นชุมชนจึงเกิดน้ำขังเป็นบริเวณกว้าง อีกทั้งปริมาณน้ำที่มีจำนวนมากไม่สามารถระบายสู่ลำคลองแม่ข่าที่ตื้นเขินและแคบและไม่สามารถระบายสู่แม่น้ำปิงได้ทันถึงแม้จะมีเครื่องสูบน้ำก็ตาม
โดยชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนที่ตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังซ้ำซากทุกปี คือ ชุมชนกาดก้อม อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากประตูเชียงใหม่ไปทางทิศใต้ราว 500 เมตร สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างมาก//  โดยเฉพาะถนนสุริยะวงศ์ ถนนสุริยะวงศ์ ซอย 5-7 และถนนนันทารามซอย 5 ก. ที่มีปริมาณน้ำท่วมขังสูงสุดถึง 70 เมตร ทำให้การสัญจรไปมายากลำบาก บางเส้นทางไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และพบว่ารถจักรยานยนต์ได้เกิดเครื่องดับในขณะที่ผู้ขับขี่พยายามขับรถลุยน้ำไป เนื่องจากปริมาณน้ำสูงกว่าท่อไอเสียของรถ//  ส่วนร้านค้าต่างๆ ได้ปิดร้านจำนวนมากและหลายร้านได้นำกระสอบทรายมากั้นบริเวณหน้าร้านเนื่องจากน้ำได้เอ่อล้นเข้าไปภายในร้าน ส่วนประชาชนต่างเดินลุยน้ำไปซื้ออาหารมารับประทาน
นางสาวมะลิวรรณ แสนใจวุฒิ อายุ 35 ปี ชาวชุมชนกาดก้อม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บอกว่า กาดก้อมน้ำท่วมขังทุกปี พอฝนตกลงมานิดหน่อยก็ท่วมแล้ว ส่วนท่อระบายน้ำก็ระบายไม่ทันเพราะมีขยะไปอุดลำคลอง ตอนนี้ยังไม่เห็นหน่วยงานใดมาเก็บขยะออกหรือมาเปิดทางระบายน้ำเลยอยากให้ทางเทศบาลเข้ามาช่วยเหลือ ช่วยดูแลรอกคลองรอกท่อระบายน้ำ เผื่อน้ำจะได้ระบายได้คล่องกว่าเดิม
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ล่าสุดเมื่อตอน 10 นาฬิกา 30 นาทีที่ผ่านมา ปริมาณน้ำยังไม่ลดแต่อย่างไร แม้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครเชียงใหม่จะมีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาสูบช่วยระบายน้ำก็ตาม

logoline