svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้องทุกข์ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้พิการ

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้พิการที่เข้าไปใช้บริการ ที่สถานีขนส่งเอกมัยแล้วไม่ได้รับความสะดวก เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโดยเฉพาะห้องน้ำไม่มีทางลาดเอียง และราวจับให้ผู้พิการได้ใช้งาน จึงร้องทุกข์มายังรายการเนชั่นระวังภัย รองอ๊อด ไปตรวจสอบเรื่องนี้ครับ

ผู้พิการที่เข้าไปใช้บริการภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารเอกมัย ร้องทุกข์มายังรายการเนชั่นระวังภัย ให้เป็นสื่อกลางประสานไปยังผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการใช้บริการห้องน้ำ เพราะที่นี่ไม่มีทางลาดเอียงไว้สำหรับรองรับผู้พิการ
รองอ๊อด ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ห้องน้ำอยู่ที่ชั้นล่างของสถานีขนส่ง ซึ่งในแต่ละวันมีผู้เข้าไปใช้บริการจำนวนไม่น้อยมีการเรียกเก็บเงินค่าบริการครั้งละ 3 บาท โดยแยกเป็นห้องน้ำชาย 8 ห้อง ห้องอาบน้ำอีก 1 ห้อง ส่วนห้องน้ำหญิงมี 11 ห้อง และห้องอาบน้ำอีก 1 ห้อง ปรากฏว่าทุกห้อง ไม่มี่ราวเหล็กสำหรับให้คนพิการได้จับยึด ขณะที่ทางขึ้นเป็นขั้นบันไดไม่มีทางลาดเอียงไว้รองรับรถเข็นของผู้พิการ
พนักงานทำความสะอาดภายในห้องน้ำรายนี้ ยอมรับว่า ภายในห้องน้ำไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการจริง แต่ก็จะพยามให้ความช่วยเหลือผู้พิการโดยการพยุงเข้าห้องน้ำและรอจนกว่าจะทำธุระเสร็จ จากนั้นจะพยุงกลับไปที่รถเข็น
ส่วนผู้ประกอบการจัดเก็บเงินค่าใช้บริการห้องน้ำ ยืนยันว่าจะเร่งปรับปรุงห้องน้ำไว้สำหรับรองรับผู้บริการ และจะประสานกับสถานีขนส่งให้จัดทำทางลาดเอียง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้พิการโดยเร็ว
ในแต่ละวันสถานีขนส่งผู้โดยสารเอกมัย จะมีประชาชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ในจำนวนนั้นมีไม่น้อยที่เป็นผู้สูงอายุ และผู้พิการ ซึ่งหากมีสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งทางลาดเอียง และราวจับไว้รองรับบ้าง จะเพิ่มความสะดวก และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุให้ทั้งผู้สูงอายุและผู้บริการได้มาก

logoline