svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรุงเก่า "ดีเดย์" 10 ก.ย. 57 ย้าย "ร้านค้า" รอบวิหารพระมงคลบพิตร

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ คณะทำงานของ คสช.ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมศิลปกร องค์กรท้องถิ่น เข้าร่วมประชุมปัญหาร้านค้า แผงลอย ที่เข้าไปค้าขายหลังพระวิหารหลวงพ่อพระมงคลบพิตร กลายเป็นปัญหาสร้างความเดือดร้อนบดบังทัศนียภาพ และสภาพร้านค้ารกรุงรังไม่สวยงาม

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการดัดแปลงร้านค้าทำเป็นที่อยู่อาศัยค้างแรมขายของ ตั้งค่ายซ้อมมวย ไม่เป็นระเบียบ ซึ่งในที่ประชุมได้มีข้อสรุปให้ดำเนินการรื้อถอนเคลื่อนย้ายร้านค้างแผงลอยทั้งหมดออก ไปให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน
ทั้งนี้ มีแผนกำหนดแบ่งการรื้อถอนออกเป็น 2 เฟสเฟสแรก ให้กลุ่มแม่ค้าแผงลอยที่บุกรุกเข้าไปค้าขายรอบตัววิหารหลวงพ่อพระมงคลบพิตรให้เริ่มรื้อออกภายในวันที่ 10 กันยายนและเฟสที่ 2 ต้องรื้อถอนร้านค้าที่บุกรุกเข้าไปค้าขายบริเวณลานจอดรถทั้งหมด ให้ย้ายไปขายรวมกันที่หลังศาลากลางหลังเก่า ซึ่งเป็นสถานที่จอดรถนักท่องเที่ยว ซึ่งมีการเตรียมสถานที่รองรับเอาไว้หลายปีแล้ว
การรื้อถอนต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนอย่างเร็ว หลังพบว่าเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน ที่ผ่านมาไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ถ้าปล่อยทิ้งอาจจะส่งผลกระทบไปถึง องค์การยูเนสโก้ ให้เป็นเหตุผลพิจารณาถอดถอนให้โบราณสถานจังหวัดพระนครศรีอยุธยาออกจากมรดกโลกด้วย

logoline