svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ธนบัตรปลอมระบาดหนัก ล่าสุดพบแบงก์ 100 ปลอม

02 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ตรังผวาธนบัตรปลอมฉบับต่าง ๆ ระบาดหนัก ทำร้านค้าหลายรายปฎิเสธรับเงินป้องกันของปลอม ล่าสุดพบฉบับละ 100 บาท ปลอมเป็นครั้งแรกที่ตำบลน้ำผุด อ.เมืองตรัง ยิ่งทำร้านค้าหวาดผวาหนัก


นางพัชนี  สุขคง อายุ 37 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 254  หมู่ที่ 11 ต.น้ำผุด อ.เมือ จ.ตรัง  เปิดเผยว่า   เมื่อเช้าวันนี้   (1 ส.ค) ได้รับรับธนบัตรฉบับละ 100 บาท มาจากลูกค้าขณะกำลงขายหมูปิ้งอยู่หน้าร้าน แต่ไม่ทราบว่าเป็นลูกค้ารายใด เนื่องจากไม่เคยสงสัยว่าจะมีธนบัตรฉบับละ 100 บาทปลอม  หลังจากนั้นได้นำแบงก์ 100 บาท ฉบับดังกล่าว ซื้อน้ำแข็งหลอดจากรถรับส่งน้ำแข็ง ทำให้พ่อค้าบอกกับตนว่าเป็นแบงก์ปลอม ซึ่งเพิ่งสังเกตเห็นว่าไม่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในธนบัตร และสีเริ่มตก เนื้อกระดาษเริ่มแข็งขึ้น   
นางพัชนี   กล่าวอีกว่า  และเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา มีชายวัยรุ่นทำทีมาขอซื้อสินค้าราคา 20 บาทแต่ให้แบงก์ 1000 บาท สังเกตเห็นว่าเป็นแบงก์ปลอมจึงไล่กลับไป  แต่วันนี้กลับเจอแบงก์ 100 บาทปลอมเป็นครั้งแรก โดยไม่ทันได้ระวังตัวเพราะเน้นระวังเฉพาะแบงก์ 500 และแบงก์1,000 บาท ที่ระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ ทำให้ต้องปฎิเสธการรับแบงก์1000 บาท และ 500 บาท จากลูกค้าหลายสิบราย โดยเฉพาะหากซื้อสินค้าในราคาไม่กี่บาท   
ด้านนางสบาย  ษัฎเสน  อายุ 61 ปี  อาชีพค้าขาย อยู่บ้านเลขที่ 9 หมู่ที่ 8 ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง กล่าวว่า  เจอแบงก์ 100 บาท ปลอมจากลูกค้าซึ่งทำทีมาซื้อสินค้าราคา 5  บาท  โดยรับเงินจากลูกค้ามาแล้ว 2 วัน จึงสังเกตเห็นว่าสีเริ่มตก กระดาษเริ่มแข็งขึ้นและไม่มีพระบรมฉายาลักษณ์อยู่ในแบงก์จากนั้นจึงมีการบอกต่อกับร้านค้ารายอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง  โดยทราบว่ามีร้านค้าหลายแห่งเจอแบงก์ปลอมทั้งชนิด 1000 บาท 500 บาทและ 100 บาท จำนวนมากหลายรายแล้ว ทำให้บรรดาร้านค้าต่างหวาดผวา และยิ่งมีผู้บริหารจากธนาคารแห่งประเทศไทยออกมายอมรับเมื่อวานนี้ (31 ก.ค) ว่า ที่จังหวัดตรังพบปัญหาการระบาดของธนบัตรปลอมมากที่สุด
โดยได้รับแจ้งความแล้วกว่า 10 ราย แต่เชื่อว่าในความเป็นจริงต้องมากกว่านั้นหลายเท่า เนื่องจากประชาชนไม่อยากเสียเวลาไปแจ้งความ  ล่าสุด พบแบงก์ 100 บาทปลอมเป็นครั้งแรกที่ ตำบลน้ำผุด อ.เมืองตรัง ยิ่งทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น  จึงอยากเรียกร้องให้ธนาคารต่าง ๆ ออกมาแสดงความรับผิดชอบและแจ้งเตือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ป้องกันการแพร่ระบาดขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
นอกจากนั้นในส่วนของธนบัตรปลอมฉบับละ 1,000 บาท ในพื้นที่อำเภอเมือง ก็ยังมีร้านค้าหน้าใหม่ตกเป็นเหยื่ออีกหลายราย โดยแต่ละรายก็มีการนำธนบัตรปลอมฉบับดังกล่าวมีปิดประกาศหน้าร้านเพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักการสังเกตุ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อ  ทั้งนี้ เป้าหมายของแกงค์มิจฉาชีพที่นำธนบัตรปลอมมาใช้คือ  ร้านค้าขายของชำ  รวมทั้งร้านค้าทั่วไปต่างๆ ไม่เว้นแต่ปั้มน้ำมัน  ซึ่งขณะนี้ประชาชนทุกสาขาอาชีพในพื้นที่จังหวัดตรังกำลังเดือดร้อนอย่างมาก เพราะจะต้องคอยระวังตัวตลอดเวลา  และปฏิเสธที่จะรับธนบัตรในขณะที่ลูกค้าเข้าร้าน  แต่ก็ยังมีคนตกเป็นเหยื่อเรื่อยๆ โดยจะเลือกเวลาที่เป็นช่วงคับขันเช่นลูกค้าจำนวนมากกำลังมุงหน้าร้าน หรือใกล้จะถึงเวลาปิดร้านแล้ว  

logoline