svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลพบุรี-ชาวบ้านร้องมีการนำลิงมาปล่อยเขตบ้านหมี่คาดเป็นลิงศาลพระกาฬ

24 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชสาขาสระบุรี ลงพื้นที่ตรวจฝูงลิงที่ถูกนำมาปล่อย พบมีลักษณะของการเป็นลิงเมือง ที่ไม่สามารถเข้าพวกกับลิงป่าได้

นายเบ็งจะ ตรีสาร หัวหน้าชุดปฏิบัติการด้านสัตว์ป่า สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 1 สาขา สระบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ หมู่ที่ 2 ตำบลดอนดึง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี   หลังจากมีการร้องเรียนว่า มีการนำเอาลิง 30-40ตัวมาปล่อยไว้ และลิงที่นี้มีความเชื่องและมีความคุ้นเคยกับคน เหมือนเป็นลิงที่อาศัยอยู่ในเมืองมานาน โดยจากการตรวจสอบฝูงลิง พบว่าเป็นลิงเมืองที่นำมาปล่อย  ที่สำคัญไม่สามารถเข้ากับลิงป่าประจำถิ่นของเขาดอนดึง  จนกลายเป็นการแยกกันอยู่ระหว่างฝูงโดยสิ้นเชิง
นายเบ็งจะ   กล่าวว่า ลิงฝูงที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าเป็นลิงเมือง ที่มีการนำมาปล่อยนั้นอยู่แยกกับลิงป่าแบบคนละพวกคนละฝูง  และเจ้าหน้าที่ซึ่งมีความชำนาญจะมาพิสูจน์สภาพของฝูงลิงในวันพรุ่งนี้ ถึงพฤติกรรมและอื่นๆ
"ระยะนี้ขอให้ชาวบ้านช่วยดูก่อนและอย่าทำร้ายลิง กำหนดจุดให้อาหารเพียงจุดเดียวเท่านั้นเพื่อสร้างความเคยชิน " นายเบ็งจะ กล่าว
รายงานข่าว แจ้งว่า ชาวบ้านที่ทราบข่าวว่ามีคนนำลิงมาปล่อยที่นี่  โดยคาดว่าจะเป็นลิงจากศาลพระกาฬ ต่างก็พากันนำผลไม้ต่างๆ มาให้เป็นอาหารและเจ้าหน้าที่ต้องขอความรวมมือว่า การให้อาหารลิงฝูงนี้ต้องทำเป็นเวลา จะได้เคยชินและไม่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านกรณีที่เกิดการไปหาอาหารตามบ้านเรือน

logoline