svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลไม้ชายแดนใต้ถึงขั้นวิกฤติ เกษตรกรเดือดร้อนหนัก

24 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยะลา 24 ก.ค.57 - ผลไม้ชายแดนใต้ถึงขั้นวิกฤติ ราคาตกต่ำทำเกษตรกรเดือดร้อนหนัก ขณะที่เกษตรจังหวัด ระบุ เตรียมมาตรการรองรับเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว

เมื่อวันที่ 24 กรกฏาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดยะลา ว่า มีข้อมูลจากสำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา เผยว่า ในพื้นที่จังหวัดยะลา ปีนี้ จะมีผลผลิตทุเรียนทั้งหมดประมาณ 35,000 ตันออกสู่ท้องตลาดในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม และจะออกมาที่สุดประมาณต้นเดือนสิงหาคม  ซึ่งในขณะนี้มีผลผลิตทุเรียนที่ออกสู่ท้องตลาดแล้วได้แก่ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง  ประมาณ 10 ตันต่อวัน  ราคารับซื้อหน้าสวนผลละ 4-5 บาท  ทุเรียน ชะนี  ออกสู่ท้องตลาดประมาณวันละ 5 ตัน ราคารับซื้อหน้าสวนกิโลกรัมละ 3-5 บาท ราคารับซื้อในตลาด กิโลกรัมละ 4-6 บาท และภายทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ออกสู่ท้องตลาดประมาณ 10 ตันต่อวัน ราคารับซื้อแบบคละกิโลกรัมละ 18-22 บาท  ราคาคัดเกรดกิโลกรัมละ 23-24 บาท
สำหรับผลผลิตมังคุด ในพื้นที่จังหวัดยะลา จะมีผลผลิตทั้งหมดประมาณ 5,300 ตัน และกำลังออกสู่ท้องตลาด  ราคารับซื้อหน้าสวนตกที่กิโลกรัมละ 4-5 บาท  ราคาในตลาดยะลา กิโลกรัมละ 5-6 บาท  ส่วนผลผลิตลองกองจะมีทั้งหมดประมาณ 21,000 ตัน โดยจะเริ่มออกสู่ท้องตลาดในช่วงต้นเดือนสิงหาคม คาดว่า ราคารับซื้อในตลาดยะลาจะตกที่ประมาณกิโลกรัมละ 10-12 บาท  ส่วน เงาะ จะมีผลผลิตประมาณ 2,104 ตัน กำลังออกสู่ท้องตลาดในช่วงนี้ไปจนถึงกลางเดือนสิงหาคม ราคา ณ ตลาดยะลาอยู่ที่กิโลกรัมละ 5-6 บาท ข้อมูล จาก สนง.เกษตรจังหวัดยะลา ระบุ
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ ศอ.บต.ได้มีโครงการรับซื้อมังคุด จากเกษตรกรในพื้นที่ จำนวนวันละ 13 ตันเพื่อช่วยกระจายผลผลิตออกไปสู่ท้องตลาด ทำให้เกษตรกรที่ทราบข่าว เร่งเก็บผลผลิตมังคุด มาขายให้กับศูนย์รับซื้อตามโครงการของ ศอ.บต. โดยเฉพาะเกษตรกรในพื้นที่ บ้านคอกช้าง ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ที่เก็บผลผลิตมาขายให้กับศูนย์รับซื้อ ในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ซึ่งเกษตรกรบางราย บอกว่า ปีนี้ราคาผลไม้ในพื้นที่มีราคาตกต่ำจนน่ากังวล
ทางด้านนางปรารมณ์ ยานะวิมุติ เกษตรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ทางจังหวัดยะลา ร่วมกับเกษตรจังหวัดได้ประชุมหารือเพื่อหามาตรการในการรองรับผลผลิตผลไม้ในพื้นที่ปีนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้ ที่ประสบปัญหาจากราคาผลไม้ที่ตกต่ำ โดยมีการประสานความร่วมมือจาก ศอ.บต. และฝ่ายทหาร  ให้มีการจัดสรรงบประมาณจัดซื้อผลไม้ของเกษตรกรในราคากลาง ที่สูงกว่าท้องตลาด และกระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่
"ทั้งนี้ ปัญหาและสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาผลไม้ตกต่ำนั้น สืบเนื่องจากผลผลิตที่ออกมาพร้อมกันในช่วงฤดูกาลนี้ เป็นจำนวนมาก จนทำให้ผลผลิตล้นตลาด และอีกปัญหาหนึ่งคือ เรื่องของสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ทำให้พ่อค้าจากต่างพื้นที่ไม่กล้าเข้ามารับซื้อผลผลิต  และถูกพ่อค้าคนกลางในพื้นที่กดราคา  อย่างไรก็ตาม จังหวัดยะลาและสำนักงานเกษตรจัดหวัด เตรียมจัดสรรงบประมาณ เพื่อจะช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ไว้แล้ว" เกษตรจังหวัด กล่าว

logoline