svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิลาศ" บอกคนไทยเป็นหนี้สินถึง 91.1%

16 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

16 ต.ค. 60 นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์และอดีตประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแนะพฤติมิชอบ สภาฯ กล่าวถึงกรณีธนาคารส่งเสริมการเกษตร (ธกส.) ระบุว่าหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) พุ่งขึ้นแตะที่ 6% จากสาเหตุสินค้าการเกษตรตกต่ำโดยเฉพาะยางพารา ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลังและข้าวโพดนั้นว่า

หากเป็นเช่นนี้จริง ก็นับว่าเป็นการแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำที่ล้มเหลวของรัฐบาล คสช. แต่น่าแปลกใจว่า สินค้าเกษตรถูกกดราคาซื้อต่ำเกือบทุกตัว จนไม่คุ้มกับต้นทุนการผลิตของพี่น้องเกษตรกร แต่ว่าราคาสินค้าอุปโภคบริโภคโดยเฉพาะสินค้าที่แปรรูปแล้วกลับมีราคาแพงสูงขึ้นกว่าปีก่อนมาก ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นปัญหาที่เกิดในรัฐบาลเองว่า กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์และหน้วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้รับตัวในการแก้ไขปัญหาของเกษตรกร หรือหากแก้ก็แก้ไขไม่ถูกทางคือเกาไม่ถูกที่คัน

ตามที่ตนลงพื้นที่ในต่างจังหวัดเพื่อเก็บข้อมูลการทุจริต คอร์รัปชั่นในเรื่องต่าง ๆ ตามที่มีชาวบ้านร้องเรียนมาทั้ง ในกทม. และต่างจังหวัด ล้วนพูดไปในทิศทางเดียวกันคือ รัฐบาลคสช.จะอยู่ต่ออีกยาวนานแค่ไหนก็อยู่ไป แต่ขอให้แก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนให้อิ่ม ไม่มีหนี้สินนอกระบบเพิ่มขึ้น แต่ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ กลับสวนทาง คือยิ่งอยู่ยาวชาวบ้านยิ่งแร้งแค้น ทำมาหากินยาก เพราะคนในสังคมไม่มีกำลังซื้อโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ดูได้จากตัวเลขของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่ระบุว่า ขณะนี้คนไทยเป็นหนี้สินถึง 91.1% หมายความว่า คนไทย 1,000 คนเป็นคนที่มีหนี้สินถึง911คน มีเพียง 89 คนเท่านั้นที่ไร้ภาระหนี้สิน ถือเป็นข้อมูลที่น่าตกใจ ทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่า ปัญหาหนี้สิน และการเกิดหนี้เน่าหรือหนี้เสียจากการก่อหนี้สินของคนไทยเพิ่มมากขึ้นผิดปกติจากอดีต

"ผมจึงสงสัยที่นายกฯและคนในรัฐบาลคสช.ที่ออกมาดาหน้าตีปี๊บผ่านสื่อว่าเศรษฐกิจดี จีดีพีเพิ่ม มีกำไรเท่านั้นเท่านี้ ถามว่าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจถูกทางแล้วหรือไม่ ถ้าคิดว่าแกืไขถูกแล้ว ดีแล้ว ทำไมจึงสำรวจพบว่าทรัพยสินภาคครัวเรือนและรายบุคคลเพิ่มสูงมากขึ้น หรือจะเป็นแบบรวยกระจุกเฉพาะกลุ่ม แต่จนกระจายทั้งประเทศ ช่วยตอบให้หายสงสัย โดยเฉพาะเกษตรกร ชาวบ้านในต่างจังหวัดจำนวนมากกว่าครึ่งประเทศที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอยู่ขณะนี้ รอฟังคำตอบและการช่วยเหลืออยู่" นายวิลาศ กล่าว

logoline