svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ต้านตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ

29 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ชี้ไทยไม่จำเป็นต้องจัดตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติ เพราะปัจจุบันโครงสร้างหน่วยงานด้านพลังงานมีการกำกับดูแลคล้ายบรรษัทอยู่แล้ว แต่หากจำเป็นต้องจัดตั้งควรพิจารณาให้รอบคอบ โดยเฉพาะผู้บริหาร หรือ CEO ใน NOC และต้องมี พ.ร.บ. เฉพาะขึ้นมารองรับในการดำเนินการ

รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ สราวุธ แก้วตาทิพย์ บอกว่า ขณะนี้กรมเชื้อเพลิงพลังงานรอดูความชัดเจนว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.จะเห็นชอบอย่างไร เพื่อหาแผนรองรับการจัดตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติ หรือ NOC
ซึ่งปัจจุบันโครงสร้างหน่วยงานพลังงานในไทย มีการกำกับดูแลในรูปแบบเหมือนกับบรรษัทพลังงานแห่งชาติ หรือ NOC อยู่แล้ว
มีแบ่งเป็นการกำกับกิจการพลังงาน โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ผู้ผลิตหรือผู้ดำเนินการ คือ บมจ.ปตท สำรวจและผลิตปิโตรเลียม //
ในขณะที่ บมจ.ปตท เป็นผู้รับซื้อและจำหน่ายปิโตรเลียมภายใต้การกำกับของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)
ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดตั้ง NOC ที่ต้องรวบอำนาจหน่วยงานทั้ง 3 ส่วนไปอยู่ภายใต้ NOC และหากจะจัดตั้ง NOC ก็ควรจะพิจารณาให้ชัดเจนและรอบคอบ โดยเฉพาะผู้บริหาร หรือ CEO ใน NOC และต้องมี พ.ร.บ. เฉพาะขึ้นมารองรับในการดำเนินการด้วย
อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการจัดตั้ง NOC ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นแก่รัฐคือเรื่องประสิทธภาพ รวมถึงเงินลงทุนที่ภาครัฐจะต้องเป็นผู้ลงทุนเองในการสำรวจและผลิตหากไม่พบปิโตรเลียมใดๆ เงินลงทุนเหล่านี้ก็สูญเสีย เช่น การลงทุนสำรวจต้องลงทุนขั้นต่ำ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อหลุม หากลงทุน 10 หลุมแล้วไม่พบ เงินของรัฐจะหายไป 30 ดอลลาร์สหรัฐ และรัฐบาลต้องกำหนดนโยบายที่ชัดเจนว่า ไทยจะเดินหน้าธุรกิจปิโตรเลียมในรูปแบบใดจะเป็นรูปแบบกิจการเสรี หรือผูกขาด จะต้องมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน
นอกจากนี้ เรื่องของการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมที่จะหมดอายุสัปทานในปี 2565-2666 ทางกรมเชื้อเพลิง ได้เตรียมพร้อมที่จะออก 5 ร่างกฎกระทรวงและอีก 1 ประกาศกฎกระทรวงรองรับการเปิดประมูล ซึ่งจะเป็นการดำเนินการได้ทั้งรูปแบบการประมูลแบบสัปทาน แบบแบ่งปันผลผลิต (PSC ) และระบบจ้างผลิต (SC

logoline