svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เร่งฟื้นฟูถนน และทางรถไฟ ที่เสียจากน้ำท่วมใต้

07 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนมนตรี ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบนรัฐบาล ติดตามความคืบหน้าจากคุณทินณภพ พันธะนาม

วาระสำคัญการประชุม ครม. วันนี้ คือ กระทรวงคมนาคมเตรียมรายงานความเสียหาย จากน้ำท่วมภาคใต้ทางบก ทั้งถนนและระบบราง เพื่อเเสนอของบประมาณแผนฟื้นฟูระยะเร่งด่วน และงบประมาณอย่างเร่ง

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุมคณะมนตรี วันนี้กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอ สรุปความเสียหายถนนและระบบราง ของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การรถไฟแห่งประเทศไทย จากสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ พบว่ามีความเสียหายมากกว่า 6,500 ล้านบาท เพื่อเตรียมเสนอของบประมาณในการบูรณะและฟื้นฟู

เบื้องต้นได้ปรับแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณของปี 2561-2562 จำนวน 600 ล้านบาท เพื่อเข้าดูแลและแก้ไขปัญหาในระยะแรก และเตรียมเสนอของบสนับสนุนจากงบประมาณกลางปี จำนวน 1,300 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วน
ส่วนระยะยาวในปี 2561 จะใช้งบประมาณซ่อมแซมความเสียหายทั้งหมด โดยหลักๆ จะเป็นถนนที่คอสะพานขาด ซึ่งจะซ่อมแซมเป็นการถาวร และขยายท่อ เปิดทางน้ำให้มากขึ้น สร้างเขื่อนตามแนวถนนป้องกันน้ำล้นสะพาน รวมถึงในส่วนของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 441 จะเพิ่มท่อลอด ให้น้ำสามารถระบายได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความเห็นชอบให้แก้ไขมติ ครมเดิม ให้นำบานประตูที่จัดทำขึ้นจากไม้ของกลางที่ตกเป็นของแผ่นดินในการช่วยเหลือผู้ประสบอุกภัยปี 2554 ที่เหลือกว่า 7 พันบาน ให้สามารถนำมาช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยอื่นๆ ในขณะนี้ได้

ก่อนการประชุมในวันนี้รัฐมนตรีวัฒนธรรมนำคณะเข้าพบ นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ปี 2560 มีนักเรียนจากโรงเรียนวัดสุทัศน์ที่ชนะการประกวด สวดโอ้เอ้วิหารราย ประจำปี 2559 มาแสดงให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ส่วนรัฐมนตรีศึกษาธิการนำนักเรียน นักศึกษาที่มีความเป็นเลิศ

logoline