svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สตง.ตรวจสอบ กทม.หลายโครงการ

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าสตง. เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบความไม่โปร่งใส กทม.หลายเรื่อง แต่ตอนนี้มีเพียงโครงการประดับไฟลานคนเมือง 39.5 ล้านบาท เรื่องเดียวที่พบ ผู้ว่าฯกทม.มีส่วนเกี่ยวข้อง เตรียมสรุปผลสอบโครงการรถกู้ภัยขนาดเล็ก เสนอคตง.พิจารณาในเร็วๆนี้

ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส บอกกับเนชั่นทีวีว่า สตง.อยู่ระหว่างตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการดำเนินโครงการต่างๆของกรุงเทพมหานคร หลายเรื่อง ขณะนี้มีเรื่องเดียวที่ตรวจสอบเสร็จแล้ว และพบว่า ผู้ว่ากทม.ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ และน่าเชื่อว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบก่อให้เกิดความเสียหายแก่เงินและทรัพย์สินของแผ่นดิน รวมถึงเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 หรือ พ.ร.บ.ฮั้ว คือ โครงการประดับไฟตกแต่งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ของ กทม. บริเวณลานคนเมือง วงเงิน 39.5 ล้านบาท
ตอนนี้สตง.ได้ส่งผลการตรวจสอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการทางวินัยและอาญาแก่เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้องในโครงการนี้ รวมทั้งส่งสำนวนการไต่สวนให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินคดีเตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157
ผู้ว่าสตง.บอกว่า โครงการประดับไฟตกแต่งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ของ กทม. บริเวณลานคนเมือง วงเงิน 39.5 ล้านบาท เป็นเรื่องเดียวที่สตง.รายงานให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ ศอตช.ที่มีพลเอกไพบูลย์ คุมฉายา เป็นประธานพิจารณา จึงไม่ทราบว่ามาตรา 44 ที่ออกมาครั้งนี้เกี่ยวข้องกับโครงการนี้หรือไม่
ส่วนโครงการอื่นๆที่สตง.กำลังตรวจสอบ เช่น โครงการรถกู้ภัยขนาดเล็ก ราคาคันละ 8 ล้านบาท โครงการปรับปรุงห้องทำงานผู้ว่าฯกทม. งบประมาณ 16.5 ล้านบาท โครงการจัดซื้อเปียนโน การจัดซื้อจัดจ้างกล้อง CCTV การจัดซื้อเครื่องสูบน้ำชนิดลากวงเงิน 180 ล้านบาทการจัดซื้อเรือผิวน้ำขับเคลื่อนด้วยกำลังลม หรือ แอร์โบ๊ท พร้อมรถลากจูง 4ชุด วงเงินเกือบ 40 ล้านบาท รวมไปถึงการซื้อรถดูดไขมัน
โครงการที่กำลังตรวจสอบทั้งหมดยังไม่ได้สรุปว่าผู้ว่ากทม.มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ โดยเร็วๆนี้สตง. จะสรุป โครงการรถกู้ภัยขนาดเล็ก ราคาคันละ 8 ล้านบาท เสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินพิจารณา

logoline