svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถล่มทลาย! ภาคใต้รับร่างรธน. - เห็นด้วยคำถามพ่วง

07 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญและประเด็นคำถามเพิ่มเติม (คำถามพ่วง) หลังจากปิดหีบและเริ่มการนับคะแนน สำหรับภาคใต้อย่างที่ก็ไม่น่าจะมีอะไรเกินความคาดหมายทั้งในแง่ของจำนวนประชาชนที่ออกเสียงและผลการลงประชามติว่ารับหรือไม่รับร่างและเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคำถามพ่วง

ในแง่ของจำนวนประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ในการออกเสียงนั้น ก็เป็นไปตามที่เคยวิเคราะห์ไว้ก่อนวันออกเสียงว่าสำหรับในพื้นที่ภาคใต้นั้น การออกมาใช้สิทธิ์ของประชาชนจะน้อยกว่าการโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2550 ไม่เป็นตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งความหวังไว้ที่สูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ครั้งนี้น้อยกว่าปี 2550 คือ พรรคการเมือง นักการเมือง ไม่สามารถออกมาเคลื่อนไหว กระตุ้นให้ประชาชนที่เป็นฐานเสียงของตัวเองออกมาใช้สิทธิ์ได้ ทำให้ประชาชนที่เป็นฐานคะแนนของพรรคการเมืองออกมาใช้สิทธิ์น้อยมาก

ฉะนั้นการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์อยู่ที่กระทรวงมหาดไทย ผ่านกลไกผู้นำพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นหลัก ซึ่งในช่วงก่อนถึงวันออกเสียงปลัดกระทรวงมหาดไทย ต้องมีคำสั่งไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันให้มากที่สุด

ซึ่งหากเทียบกันระหว่างกลไกพรรคการเมือง หรือนักการเมือง ในการกระตุ้นให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ทางฝากของพรรคการเมืองและนักการเมืองจะมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะเป็นการแข่งขันกันระหว่างพรรคเมืองด้วยการเองเพื่อเป็นฝ่ายบริการ การระดมสรรพกำลังทุกอย่างจึงมีมากกว่ากลไกของราชการ

แม้ว่าการออกมาใช้สิทธิ์ของประชาชนในภาคใต้ครั้งนี้จะต่ำกว่าที่ตั้งเป้าไว้ก็ตาม แต่ผลการออกเสียงจะรับร่างรัฐธรรมนูญและประเด็นคำถามเพิ่มเติมนั้น อย่างที่เคยวิเคราะห์ไว้เช่นกันว่า ผลรับร่างฯและเห็นด้วยกับคำถามพ่วงในพื้นภาคใต้จะผ่านสบายแบบถล่มทลาย

สำหรับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคใต้อธิบายได้อย่างนี้ คือ กลุ่มคนที่ออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงครั้งนี้มาจาก 2 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรกประชาชนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ กกปส. ซึ่งเห็นพ้องต้องตามกับแกนนำที่แสดงความเห็นไว้ว่ารับร่างฯและคำถามพ่วง

กลุ่มที่สองประชาชนที่ไม่ได้เป็นฐานพรรคการเมือง นักเมือง ซึ่งกลุ่มนี้จะมีอยู่ 2 พวก พวกที่กลางๆ และพวกที่เป็นฐานเสียงของผู้นำท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นหลัก ในฐานะที่กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพหลักในการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ โดยมีผู้ว่าราชการเป็นคนกำกับ

สรุปว่าการออกเสียงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญและประเด็นคำถามเพิ่มเติม (คำถามพ่วง) ในภาคใต้ครั้งนี้ แม้ว่าจำนวนประชาชนที่มาออกเสียงจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่เสียงส่วนใหญ่ของประชาขนที่มาออกเสียงในครั้งนี้เป็นไปในทางแนวทางเดียวกันคือ รับร่างฯและเห็นด้วยกับคำถามเพิ่มเติม

logoline