svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่จัดกิจกรรมครบ 2 ปี คสช.

22 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่จัดกิจกรรมครบ2ปี คสช. ชาวบ้านเห็นต่างเผชิญหน้าชุลมุนเล็กน้อย ตำรวจเร่งเข้าแยกหวั่นปะทะหนัก


ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย---เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 22 พฤษภาคม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) นำโดยนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ,นายรังสิมันต์ โรม ,น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว พร้อมมวลชนผู้ร่วมอุดมการณ์ประมาณ 300 คน ร่วมกันเดินขบวนและจัดกิจกรรม ครบรอบ 2 ปี คสช.กับอนาคตที่ประชาชนไม่ได้เลือก" โดยเดินขบวนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ท่าพระจันทร์ มายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่จัดกิจกรรมครบ 2 ปี คสช.


ทั้งนี้ ยังมีมวลชนใส่เสื้อโหวตโน และชูป้ายเรียกร้องประชาธิปไตย โดยระหว่างที่มวลชนเดินทางได้ตะโกน "รัฐบาลทหารออกไป เอาประชาธิปไตยกลับคืนมา" เป็นระยะ

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่จัดกิจกรรมครบ 2 ปี คสช.


ต่อมา เวลา 18.20 น. ขบวนการประชาธิปไตยใหม่พร้อมมวลชน ได้เดินเข้าสู่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ นำโดย พ.ต.อ.ชุมพล ชาญชนะโยธิน ผกก.สำราญราษฎร์ สนธิกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ในสังกัด บก.น.6 1 กองร้อย (150 นาย) เฝ้าสังเกตการณ์รักษาความปลอดภัย ป้องกันเหตุและตรวจกระเป๋ามวลชน แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ ซึ่งสถานการณ์ทั่วไปเป็นไปอย่างปกติ

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่จัดกิจกรรมครบ 2 ปี คสช.


กลุ่มประชาธิปไตยใหม่จัดกิจกรรมครบ 2 ปี คสช.


กระทั่งมีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงที่เห็นต่างกับขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ประมาณ 20 คน มายืนรวมตัวที่บริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนิน ห่างจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยประมาณ 10 เมตร ก่อนจะตะโกนขับไล่และคัดค้านกลุ่มประชาธิปไตยใหม่และมวลชนที่มาทำกิจกรรม โดยอ้างเหตุผลว่า ขอโอกาสให้รัฐบาล คสช. ทำหน้าที่ก่อน แล้วจะคืนประชาธิปไตยให้ จึงส่งผลเกิดการโต้เถียงกันไปมา ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะกรูเข้ามาเผชิญหน้าแล้วยื้อยุดกันจนเริ่มวุ่นวาย 
เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าคลี่คลายสถานการณ์ แยกทั้ง 2 ฝ่ายออกจากกัน โดยกันให้กลุ่มที่เห็นต่างกับขบวนการประชาธิปไตยใหม่ออกจากพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะขึ้นอีก

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่จัดกิจกรรมครบ 2 ปี คสช.


จากนั้นเวลา 18.40 น. ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้เริ่มกิจกรรมทำประชามติโดยแจกกระดาษสำหรับลงคะแนนประชามติ ปรากฏข้อความว่า หยั่งเสียงประชามติเอาไม่เอา คสช. ระบุข้อความเอา และไม่เอา โดยมีช่องว่างสำหรับการเครื่องหมายกากบาท หลังจากมวลชนลงคะแนนแล้วจึงนำกระดาษดังกล่าวหย่อนลงกล่องนับคะแนนที่เตรียมไว้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมวลชนลงคะแนนเสร็จสิ้น ทางตัวแทนขบวนการประชาธิปไตยใหม่ได้ทยอยกล่าวปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงถึงการทำงานของรัฐบาล อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชน เป็นต้น ก่อนที่ฝนจะกระหน่ำตกลงมาอย่างหนักในช่วงเวลา 19.20 น. ทำให้ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ต้องแจ้งให้มวลชนกางร่มที่เตรียมมา เพื่อฟังการปราศรัย ก่อนจะทยอยกันเดินทางกลับในเวลาประมาณ 20.00 น.อย่างสงบ

logoline