svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาญชัย" ยกหลักฐานกฎหมายปปช. ยันถอนฟ้องคดีสลายม็อบพธม. ไม่ได้

05 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

- 5 พ.ค. 59 - ชาญชัยยกหลักฐานกฎหมายปปช.ยันถอนฟ้องคดีสลายม็อบพธม. ไม่ได้ ชี้ถึงเวลาหรือยังที่ต้องปรับโครงสร้างป.ป.ช.ที่มีอำนาจมากเกินไป


นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญแก้ไขกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติชอบ (ปปช.) เพิ่มเติมปี 2554 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีพล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีแนวคิดจะถอนฟ้องคดีการสลายผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันวันที่ 7ต.ค. 2551 ว่า หากป.ป.ช.ยังยืนยัน ตั้งคณะกรรมการเพื่อหาช่องทางข้อกฎหมายในการถอนฟ้องคดีนี้ให้กับ 4 ผู้ถูกกล่าวหา 

ตนในฐานะผู้แก้ไขกฎหมายนี้จะขอให้ข้อมูลกับสังคมไทย โดยเฉพาะประธาน ป.ป.ช.ว่า ในการประชุม กมธ.วิสามัญฯ เพื่อแก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2552 ได้มีการแก้ไขกฎหมายป.ป.ช.มาตรา89(2)เรื่องการห้ามป.ป.ช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำคดีฟ้องอาญาผู้กระทำความผิดตามกฎหมายป.ป.ช. เช่น พนักงานสอบสวน อัยการ หรือป.ป.ช. ทำการถอนฟ้อง ทิ้งฟ้อง หรือศาลยกฟ้องโดยยังมิได้วินิจฉัยเนื้อหาในคดี จะทำให้คดีนั้นสิ้นสุดไม่ได้ และให้ป.ป.ช.ต้องทำคดีฟ้องใหม่ในเรื่องเดียวกัน เพื่อป้องกันการถอนฟ้อง ทิ้งฟ้องและใช้ช่องข้อกฎหมายเดิมในการยื้อเวลาการฟ้องคดี

logoline