svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยูเอ็น" เตรียมยกระดับกดดันรัฐบาลไทย

05 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง เผย ยูเอ็น เตรียมยกระดับกดดันรัฐบาลไทย หารือที่ประชุมใหญ่เจนิวา พร้อมเตรียมจัดเวทีแบบปิดเชิญนักวิชาการและรัฐบาลพูดคุยกัน"

คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อนุสรณ์ อุณโณ บอกภายหลังเข้าพบตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ว่า ได้หารือแนวทางสิทธิการแสดงออก สิทธิมนุษยชน และประชามติ ในทางที่ชอบธรรม ซึ่งยูเอ็นมีความห่วงใยและติดตามสถานการณ์กลุ่มชุมนุมต่างๆ
โดยส่งเจ้าหน้าที่สอบถามทหารและตำรวจระดับปฏิบัติการ และทำตามคำสั่งสถานการณ์พิเศษ ทำให้ไทยไม่สามารถดำเนินการตามสัตยาบรรณ ทั้งนี้ ทางยูเอ็นมี 2 แนวทางหลัก คือ ยกระดับการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ไทยให้สูงขึ้น และเสนอเรื่องไปที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ที่กรุงเจนิวา เพื่อกดดันกับเจ้าหน้าที่ไทยอีกช่องทางหนึ่ง รวมถึงหาแนวทางให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยในระดับนโยบายมาพบปะพูดคุยกับนักวิชาการมากขึ้น เพราะที่ผ่านมานักวิชาการไม่เคยได้มีโอกาสในการพูดคุยกับบุคคลในระดับนโยบาย เช่น อาจเชิญ กกต. หรือ โฆษก คสช. มาร่วมพูดคุยกับนักวิชาการ โดยเป็นลักษณะเวทีปิด ซึ่งเชื่อว่า แนวทางนี้ จะเป็นแนวทางในการคลี่คลายการแสดงความคิดเห็นได้

logoline