svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปริญญา" ชี้ร่าง รธน.หมกเม็ด ล้าหลัง

05 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการอย่าง อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ออกมาชำแหล่ะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่เพียงมีเนื้อหาที่ล้าหลัง แต่ยังมีหมกเม็ดถึงอำนาจของ คสช. ด้วยเช่นกัน

ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในงานเสวนา ชำแหละร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับมีชัย ฤชุพันธ์ ว่า  ระบบการเลือกตั้งในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พรรคใหญ่สุดคงไม่ชอบ เพราะได้ ส.ส.น้อยลงกว่าความเป็นจริง แต่พรรคขนาดเล็กเสียเปรียบ เพราะต้องลงสมัครทุกเขต ทำให้เกิดการลงสมัครแบบไม่หวังชนะ แต่ต้องการเอาคะแนนเพื่อคิดสัดส่วน นี่คือระบบเลือกตั้งที่เราต้องการหรือไม่  ใช้งบประมาณมากขึ้นโดยไม่จำเป็น เพียงแค่แยกเป็นสองบัตรเลือกตั้งก็จบ เพราะประชาชนคิดเองได้เพราะมีสิทธิจะเลือก ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบ่งเขต แต่สิทธิที่สามารถเลือกพรรคใดก็ได้ทั้งสองระบบถูกตัดออก ถือว่าเป็นจุดอ่อนที่ประชาชนอาจไม่รับร่างคนจะโทษว่า กรธ.  คสช.ไม่คืนสิทธิให้กับประชาชน  

ร่างรัฐธรรมนูญของนายมีชัยถือว่าแพ้แบบหลุดลุ่ย ระบบที่แฟร์จริงๆ คือฉบับของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ส่วนที่มาของ ส.ว.ยังคลุมเครืออยู่ จะมีปัญหาได้ และมีอำนาจน้อยลง ไม่สามารถถอดถอนนักการเมือง ความยึดโยงจากประชาชนน้อยลง ส.ว.ทางเลือกคือต้องทางอ้อมจริงๆ ให้ประชาชนเลือกตัวแทน หรือเอาเหมือนรัฐธรรมนูญปี 50 ดีกว่า เป็นจังหวัดละคน หรือไม่ต้องมี ส.ว. เลย


นายปริญญา กล่าวอีกว่า ในหมวดสิทธิเสรีภาพ มีการใช้คำคลุมเครือเกินไป หลักการหายไป เพราะเรื่องบางเรื่องต้องการการอ้างอิงได้ ซึ่งร่างนี้ไม่มีทัศนคติ  กรธ.ควรบอกกับประชาชน ว่าอะไรบ้างที่เคยมีแล้วแต่ไม่เอามาใส่ไว้ ไม่จำเป็นต้องให้นักวิชาการมาบอก เราอยากฟังเหตุผล อะไรที่เคยมี และจะไม่มี ต้องเป็นที่ยอมรับของสังคม 


ส่วนบทเฉพาะกาลนั้น มีกรอบเวลาผูกกับการเลือกตั้ง กรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติจะเลือกตั้งได้ปลายปี 60  ส่วนมาตราสุดท้าย ที่มีการเพิ่มอำนาจประกาศของ คสช.ให้คสช.ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี ครม.ใหม่ ปัญหาอยู่ที่วรรค 2 คือให้อำนาจของคสช.อยู่ต่อไป ผู้ยึดอำนาจยังมีอำนาจเต็มไปจนถึงวันที่มี ครม. โดยอำนาจคือมาตรา44 ซึ่งตนเห็นว่าไม่ใช่เรื่องดี ทั้งนี้ตนไม่สบายใจ ไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแต่เกี่ยวกับอนาคต


"รัฐธรมนูญปี 2534 ได้รับฉายาหมกเม็ด สิ่งที่เจอในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็เหมือนกัน หากร่างไม่ผ่านก็ไม่รู้จะเป็นอย่างไร ปัญหาทางการเมืองจะอยู่กับ คสช.  เพราะฉะนั้นมี 3 ทางให้เลือกคือ ร่างใหม่ซึ่งเป็นทางเลือกที่แย่ที่สุด  หยิบเอาฉบับหนึ่งฉบับใดมาใช้ หรือแก้ไขฉบับชั่วคราว 2557  ถ้ามีรอบ 3 ที่ดีที่สุดคือแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 โดยให้บอกกับประชาชนก่อนว่าจะเลือกทางใด 


อย่างไรก็ตาม วิธีการที่ดีที่สุดคือประชาชนยอมรับ ถ้าประชาธิปไตยล้มเหลวต้องแก้ไขตามวิถีประชาธิปไตย ไม่ใช่หันหาระบอบอื่น เราไม่ต้องการให้เหลือแค่อนุเสาวรีย์ ดังนั้นอยากให้ฟังเสียงของประชาชน" นายปริญญา กล่าว.

logoline