svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สอบ "พานทองแท้" คดีกรุงไทย

01 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าการสอบสวนคดีฟอกเงินของธนาคารกรุงไทย กรณีการปล่อยกู้ให้เครือกฤษดามหานคร ดีเอสไอ เตรียกเรียกบุคคลมาให้ปากคำ 2 ชุด โดยมีชื่อของนาย พานทองแท้ ชินวัตร และเลขาส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ รวมอยู่ด้วย

พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ บอกถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีฟอกเงิน กรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้สินเชื่อเครือกฤษดามหานคร ว่า คณะทำงานแบ่งการสอบสวนออกเป็น 2 ชุด

ชุดแรกกรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้บริษัท อาร์เคโปรเฟสชั่นแนล จำกัด ในเครือกฤษดามหานคร 500 ล้านบาท จะเชิญบุคคลเข้ามาให้ปากคำจำนวน 32 คน ซึ่งไม่มีเครือข่ายนักการเมือง แต่เป็นบุคคลที่ปรากฏหลักฐานว่ารับเงินจากนายวิชัย กฤษดาธานนท์ ผู้บริหารเครือกฤษดามหานคร ที่ถูกคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ จำคุก 12 ปี เช่นคนขับรถ โดยจะสอบถามในประเด็นว่า ได้รับเงินไปจริงหรือไม่ และ 3 ธ.ค. 2558 จะเริ่มทำหนังสือเชิญบุคคลในข่ายเข้ามาให้ปากคำได้
ส่วนชุดที่สอง คือ กรณีธนาคากรุงไทปล่อยกู้บริษัท โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด 9.9 พันล้านบาท จะมีชื่อของเครือข่ายการเมือง เช่น นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร นางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ นายวันชัย หงส์เหิน สามีนงกาญจนาภา และนายมานพ ทิวารี พ่อของน.ต.ศิธา ทิวารี อดีต ส.ส.เพื่อไทย แต่ชุดนี้ยังไม่ได้เชิญมาให้ปากคำ ต้องรอผลการสอบสวนจากชุดแรกให้เสร็จก่อน


นอกจากนี้ จะเชิญตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เข้ามาให้ข้อมูล กรณีนายรัชฎา กฤษดาธานนท์ ลูกชายนายวิชัย นำเงินปล่อยกู้สินเชื่อจากบริษัท โกลเด้นฯ ไปซื้อหุ้นขอองบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 4.2 แสนหุ้น ไปเสนอขายให้กับพนักงานในบริษัทของนายพานทอง โดยได้ทำหนังสือเชิญไปตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. อยู่ระหว่างรอตัวแทนจากสำนักงาน ก.ล.ต. เข้ามาให้ข้อมูล

logoline