svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ปัดไม่มีใบสั่งร่าง รธน.

05 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีกระแสข่าวมาตลอดสัปดาห์ทีผ่านมา ว่ามีความพยายามของ คสช. ที่ต้องการกดดันให้กรรมาธิการยกร่างฯ ปรับเปลี่ยนเนื้อหาในบางมาตรา รวมถึงทิศทางในการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ โดยล่าสุดมีคำปฏิเสธออกมาจากนายกรัฐมนตรีแล้ว

นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันว่า ไม่มีอำนาจที่จะไปสั่งการให้สมาชิก สปช. ลงมติให้ร่างรัฐธรรมนูญให้ออกมาในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ซึ่งถ้าหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการพิจารณาของ สปช.ก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และจะต้องทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปโดยเงื่อนไขนี้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดเอาไว้ ไม่ใช่ความต้องการที่อยากจะสืบทอดอำนาจด้านกรรมาธิการยกร่างฯ ไพบูลย์ นิติตะวัน บอกถึงกระแสที่มีทหารบางกลุ่ม เข้ามากดดันการทำงานของ กมธ.ยกร่างฯ โดยเฉพาะความพยายามให้แก้ไขเรื่องที่มาของวุฒิสภา ให้มาจากการแต่งตั้งทั้งหมด

โดยยืนยันว่า ไม่เคยมีทหารเข้ามาแทรกแซงการทำงาน แต่ยอมรับว่า กรรมาธิการยกร่างฯ ยังคงเห็นต่างกันถึงที่มาของวุฒิสภาจริง โดยมีอยู่ 2 ประเด็น คือที่มาของ ส.ว. ควรจะเป็นเลือกตั้ง 77 คน สรรหา 123 คน และอีกฝ่ายหนึ่งคือ ส.ว. มาจากการสรรหาทั้งหมด ซึ่ง 2 ประเด็นนี้ยังคาใจของกรรมาธิการยกร่างฯหลายคน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปถึงเรื่องนี้ ในวันที่ 10-11 สิงหาคม

logoline