svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครบกำหนด ยื่นคำแปรญัตติร่าง รธน.

25 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่เกิน 4 โมงครึ่งวันของวันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องส่งคำแปรญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญร่างแรก ให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการปรับแก้ไขภายใน 60 วัน โดยหลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าคารตัดประเด็นนายกฯ คนนอก

วันนี้ เป็นวันครบกำหนดที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะรับคำแปรญัตติจาก 3 องค์กรที่มีสิทธิเสนอความเห็นตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 คือ คณะรัฐมนตรี / คสช. และสภาปฏิรูปแห่งชาติ นอกจากนี้ กรรมาธิการยกร่างฯได้ทำหนังสือขอความเห็นจากพรรคการเมืองด้วย / โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งเอกสารให้กรรมาธิการฯแล้วตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมาสำหรับการส่งคำแปรญัตติในครั้งนี้ ข้อเสนอขอให้แก้ไขที่ตรงกันหลายฝ่าย คือ กรณีนายกรัฐมนตรีคนนอก ต้องกำหนดวิกฤตให้ชัดเจน ไม่เห็นด้วยกับระบบโอเพ่นลิสต์ คัดค้านการให้อำนาจนายกรัฐมนตรีเสนอกฎหมายพิเศษ หากฝ่ายค้านไม่อภิปรายไม่ไว้วางใจภายใน 48 ชั่วโมง รวมถึงกรณีให้นายกรัฐมนตรีเปิดอภิปรายไว้วางใจตัวเองได้ หากมีการดำเนินการแล้วฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมไม่ได้เช่นเดียวกับ ภาค 4 การปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง ที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าควรตัดทิ้ง คือ การตั้งคณะกรรมการปรองดอง ที่ให้อำนาจเสนอพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษให้กับบุคคลที่ให้ข้อมูลเป็นประโยชน์หรือสำนึกผิดต่อคณะกรรมการ
โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างฯ คำนูญ สิทธิสมาน หลังจากยื่นเข้ามาหมดแล้ว จะนำมาประมวลจับกลุ่ม และระบบ ภายในวันอังคารที่26 พ.ค. เป็นต้นไปเพื่อให้เห็นภาพชัดว่าในแต่ละมาตรามีการเสนอแก้ไขอย่างไร จึงต้องใช้เวลา 2-3 วัน จากนั้นเชิญผู้ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมชี้แจง ด้วยวาจาเพิ่มเติมกลุ่มละ 3-5 คน ให้เวลากลุ่มละครึ่งวัน ใช้เวลาตั้งแต่ 2-6 มิ.ย. โดยวันอังคารที่ 26 พ.ค.นี้ คณะกรรมาธิการยกร่างฯจะประชุมเพื่อจัดลำดับเชิญตัวแทนเข้าชี้แจงคุณคำนูณ บอกว่า กรรมาธิการฯควรจะพิจารณา ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน เพราะตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. จะประชุมโดยไม่มีวันหยุดราชการ และจะประชุมนอกสถานที่ ที่สวนสน วันที่ 22 มิ.ย.-3 ก.ค. เพื่อประชุมจะได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนแรงกดดัน ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นการยกร่างรัฐธรรมนูญในสถานการณ์พิเศษและแตกต่างจากปี 2540

logoline