svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพิฏฐ์" ระบุ กกต.ต้องเป็นผู้จ่ายค่าเลือกตั้ง 2 ก.พ.57

22 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ กกต.ต้องเป็นผู้จ่ายค่าเลือกตั้ง 2 ก.พ.2557 ไม่ใช่รัฐบาล เพราะจัดการเลือกตั้งทั้งๆ ที่รู้ว่า จะเป็นโมฆะ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า หาก กกต.ไม่จัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.2557 ความเสียหายก็จะไม่เกิดขึ้น ทั้งๆ ที่รู้ว่า เมื่อจัดการเลือกตั้งไปแล้ว จะเป็นโมฆะ แต่ กกต.กลับยังยอมปล่อยให้มีการเลือกตั้งต่อไป 

ส่วนตัวเห็นว่าคนที่ควรชดใช้ค่าเสียหาย 3,000 ล้านบาท คือ กกต.ไม่ใช่รัฐบาล นายนิพิฏฐ์ เผยเคยแนะนำ กกต.ไปแล้วนว่า หาก กกต.ไม่ยอมจัดการเลือกตั้ง แต่รัฐบาลเห็นแย้ง ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะถือเป็นความขัดแย้งระหว่างองค์กร ความรับผิดชอบของ กกต.ก็จะหมดไป แต่ กกต.กลับยอมจัดการเลือกตั้งเองทั้งๆ ที่รู้ว่าขัดต่อกฎหมาย 

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกด้วยว่าการจะอ้างว่า ถูกรัฐบาลบังคับให้จัดการเลือกตั้ง ฟังไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ กกต.เป็นองค์กรอิสระ ไม่ได้อยู่ในบังคับบัญชาของรัฐบาล หากมีการฟ้องเรียกค่าเสียหายจริง เชื่อว่า รัฐบาลจะต้องให้ กกต.เป็นจำเลยร่วม สุดท้าย กกต.จะไม่กล้าฟ้องใคร จนเรื่องนี้เงียบหายไปเอง

วานนี้ กกต.ด้านจัดการเลือกตั้ง สมชัย ศรีสุทธิยากร บอกว่า กกต.กำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อเรียกค่าเสียหายจากบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อ 2 ก.พ. 2557 เป็นโมฆะ รวมกว่า 3 พันล้านบาท แต่ยังไม่ระบุชัดว่า ใครจะเป็นผู้ถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายครั้งนี้  

logoline