svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป๋าเปรมฯ" ย้ำ ใครบอกแก้โกงไม่ใช่หน้าที่ ถือไม่รักชาติ

19 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป๋าเปรมฯ" ย้ำ ใครบอกแก้โกงไม่ใช่หน้าที่ ถือไม่รักชาติ ลั่น ต้องกล้าไม่ไหว้คนโกง สอนให้เกลียดคนโกงเพราะคือสิ่งเลวร้ายที่สุดในชาติบ้านเมือง วอน ผู้หลักผู้ใหญ่ยืดอกว่าชาติเราไม่โกง

เมื่อเวลา 10.00 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตร "นักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง" (นยปส.) รุ่นที่ 5 
ทั้งนี้ พล.อ. เปรม ได้ให้โอวาท ว่า บ้านเมืองของเรามีปัญหาใหญ่ 2 อย่าง1.คือความยากจน 2.คือที่เรากำลังจะปราบปรามคือการฉ้อราษฏ์บังหลวง ความยากจนเป็นภาระของรัฐบาลที่ต้องดูแลราษฎรของเราให้ยากจนน้อยลง เรื่องยากจนนี่สำคัญ แต่ไม่เร่งด่วนเท่าเรื่องที่ศึกษาคือ การฉ้อราษฏ์บังหลวง ที่ยังมีอยู่มากในบ้านเรา ยังแก้ไขให้หายไปหรือให้มีน้อยลงไม่ค่อยประสบความสำเร็จหรือประสบความสำเร็จ แต่น้อยมาก เพราะต่างตนต่างคิดว่า ไม่ใช่ธุระของเขา ใครจะโกงอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา บางคนบอกไม่ใช่หน้าที่ของผม ไม่ใช่หน้าที่ของดิฉัน ใครมีหน้าที่ก็ทำไป บางคนบอกจะไปเพาะศัตรูทำไมอยู่เฉยๆ ก็ดีแล้ว
อันนั้นเป็นความคิดที่แย่มาก ใครคิดอย่างนั้นก็ถือว่าไม่ร่วมมือกันพัฒนาชาติ หรืออาจจะพูดว่าไม่รักชาติก็ได้ บางคนก็สอนว่าให้ใช้คุณธรรม จริยธรรมหรือการปกครองที่เรียกว่าธรรมาภิบาล ก็ใช้ได้ แต่ผมว่ามันช้า (เน้นเสียง) ช้าจนเรียกว่า ช้าเกินไปไม่ทันกับความเลวร้ายในเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง เพราะฉะนั้น สิ่งที่ผมขอเรียนท่านทั้งหลายว่า เราจะต้องทำตัวเราเองให้เป็นแบบอย่างที่ดี ให้เงยหน้า กล้าพูด ยืดอกว่า ผมไม่โกงดิฉันไม่โกง ต้องกล้าหาญพอที่จะพูดอย่างนั้นและต้องทำให้ดูว่าที่พูดนั้นได้ทำ
"โดยสรุปคือ เราต้องกล้าหาญพอที่จะไม่ยกมือไหว้คนโกงชาติบ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นใคร เป็นญาติพี่น้อง เป็นเพื่อนฝูงสนิมสนมกันแต่ถ้าเขาได้ร่ำรวยมาเพราะเขาโกง โกงคุณ โกงผม โกงดิฉัน ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องยกมือไหว้เขา ผมอยากให้ทุกคนไปสอนคนอื่นให้เกลียดคนโกง ทำอย่างไรก็ได้ขอให้เกลียดคนโกง เพราะคนโกงคือสิ่งเลวร้ายที่สุดที่มีในชาติบ้านเมืองของเรา" พล.อ.เปรมกล่าว พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ เราต้องทำตัวอย่างให้คนเห็น คนข้างๆ เรา คนข้างล่างเราให้เห็นว่าผมไม่ใช่คนโกง นี่แหล่ะครับเป็นสิ่งที่บอกไปว่า มักจะพูดว่าไปยุ่งทำไม อยากให้ทุกคนเปลี่ยน เพราะสิ่งที่จะทำได้รวดเร็วที่สุดต้องใช้ความรวดเร็วและรุนแรง ต้องทำคดีนี้ให้เร็วและลงโทษให้รุนแรง ไม่เช่นนั้นผมคิดว่าเรื่องอันดับของประเทศไทยในเรื่องทุจริตที่อยู่อันดับ 85-86 ก็อยู่แค่นี้ ผมคิดว่ากฏหมายก็ดีข้อบังคับก็ดีจะต้องทำด้วยความรวดเร็วและรุนแรงให้คนกลัวการกระทำนั้นว่า เป็นการกระทำที่คุณจะต้องติดคุกติดตะรางนานๆ
พล.อ.เปรม กล่าวว่า การฉ้อราษฏร์เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย แต่สิ่งที่สำคัญกว่าการกระทำผิดกฏหมาย คือความอับอายของชาติบ้านเมืองของเรา ใครๆก็บอกว่าประเทศไทยเป็นประเทศขี้โกง ผมอยากให้ทุกคนอับอาย อยากให้พวกเราที่เป็นผู้ใหญ่รู้สึกว่าที่เขาว่าเราอย่างนั้น เราควรจะได้รับความอับอาย พวกเราทั้งหลายอับอายนี่ก็แย่อยู่แล้ว แต่ถ้าประเทศของเราได้รับความอับอาย ผมคิดว่าจะปล่อยปละละเลยไม่ได้ เป็นหน้าที่ของเราที่อาสาเข้ามาช่วยชาติบ้านเมือง จะต้องแก้ไขความอับอายของชาติของเราให้ได้ 
ถ้าพวกเราไม่ช่วยกันทำเรื่องนี้ผมคิดว่าเราไม่ได้รักชาติ เราไม่ได้ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน เราทำให้ชาติได้รับความอับอาย ตัวคุณตัวผมอับอายไม่เป็นไร แต่ชาติเราได้รับความอับอายเป็นสิ่งที่พวกเราไม่ควรจะยอม ต้องไม่ยอมต้องทำให้ได้ ว่าชาติเราไม่โกง หรือโกงแต่น้อย ความโกงในชาติของเราค่อยๆ หายไปทีละนิดๆ และจะหายไปในที่สุด ด้วยฝีมือของพวกเรา ด้วยความพยายามของพวกเรา ด้วยความเสียสละที่จะทำให้ชาติบ้านเมืองของเรามีเกียรติและเป็นชาติที่ไม่โกง
"ผมขอร้องบรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองของเราว่า จะต้องยืดอกอย่างสง่าผ่าเผย แล้วก็พูดว่าชาติไทยไม่โกง" พล.อ.เปรม กล่าว
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.เปรม ไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์หรือพูดถึงการบริหารงานของรัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่อย่างใด

logoline