svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ เตรียมชงกฏหมายนิรโทษกรรม

25 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การทำงานของคณะอนุกรรมาธิการ เพื่อกรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ ได้มีการหยิบยกแนวคิดการร่างกฏหมายนิรโทษกรรมขึ้นมาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้จะไม่ใช่การนิรโทษแบบเหมาเข่งอย่างที่ผ่านมา

คณะอนุกรรมาธิการพิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ ในหมวดการสร้างความปรองดองที่มี กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธาน ได้ประชุมเพื่อสรุปแนวทางการปฏิรูป โดย อาจารย์ เอนก ระบุว่า คณะอนุกรรมาธิการ อาจเสนอให้มีการหยิบร่างกฏหมายนิรโทษกรรมกลับมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยเบื้องต้น การนิรโทษกรรมอาจจะเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปี 2557 และครอบคลุมถึงแกนนำในการเคลื่อนไหว ส่วนในกรณีของทหารนั้น อาจจะยกเว้นกรณีที่ทำให้ประชาชนต้องเสียชีวิต คดีละเมิดและคดีหมิ่นฯเพื่อนำไปสู่ความสมานฉันท์ที่แท้จริง

ด้านสมาชิกสภาปฏิรูป บุญเลิศ คชายุทธเดช ได้แสดงความเห็นด้วยที่จะหยิบร่างกฏหมายนิรโทษกรรมขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อสร้างความปรองดองให้กับประเทศ แต่ไม่ควรเป็นการนิรโทษแบบเหมาเข่งอย่างที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยจะเป็นหนึ่งในแนวทางที่ทำให้ทุกฝ่ายในสังคมหันหน้าเข้าหากัน และให้อภัยกันได้อย่างแท้จริง เพราะประเทศไทยในขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่คู่ขัดแย้งทางการเมือง และพรรคการเมืองต่างๆจะหันหน้ามาคุยกันแบบไม่มีข้ออ้างใดๆ

ส่วนสมาชิกสภาปฏิรูป พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ได้พูดถึงแนวทางการสร้างสันติภาพและความสมานฉันท์ว่า ควรมีการตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามบรรยากาศความปรองดองตลอดเวลา ส่วนแนวทางการสร้างความสมานฉันท์นั้น ควรอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญหรือรัฐสภา และไม่ควรอยู่ภายใต้ฝ่ายบริหารเพราะส่วนใหญ่มักจะเป็นคู่ขัดแย้ง โดยควรวางกรอบแนวทาง 3 มิติ คือ การวางมาตรการแจ้งเตือนไกล่เกลี่ยและแก้ไข การป้องกันและให้ความรู้เพื่อไม่ให้สถานการณ์ยิ่งบานปลาย และการเยียวยาและสร้างความสมานฉันท์

logoline