svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เผยแกนนำชุมชนกว่า 78% เชื่อยังมีขบวนการคลื่นใต้น้ำ

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

26 ต.ค. 57 - "มาสเตอร์โพลล์"เผยผลสำรวจแกนนำชุมชนกว่า 78 % เชื่อยังมีขบวนการคลื่นใต้น้ำสร้างคอยความขัดแย้ง แถมเสียงส่วนใหญ่ 3 ใน 4 ยังหนุนให้คงประกาศกฎอัยการศึกต่อไป

มาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องคลื่นใต้น้ำ ขบวนการใต้ดินและกฎอัยการศึก ในทรรศนะของแกนนำชุมชน
รศ.ดร.เชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล ประธานชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน (Thai Researchers in Community Happiness Association, TRICHA) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) เรื่อง คลื่นใต้น้ำ ขบวนการใต้ดินและกฎอัยการศึก ในทรรศนะของแกนนำชุมชน กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 608 ชุมชน ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 18 - 25 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา พบว่า
มีความน่าเป็นห่วงเพราะ ส่วนใหญ่ของแกนนำชุมชนหรือร้อยละ 78.4 ระบุยังคงมีขบวนการใต้ดินที่คอยสร้างความขัดแย้งทางการเมืองให้คนในชาติ ในขณะที่ร้อยละ 21.6 ระบุไม่มีอีกแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.7 ระบุ ยังคงมีขบวนการในโลกออนไลน์ที่สร้างความขัดแย้งให้คนในชาติ ในขณะที่ร้อยละ 18.3 ระบุไม่มีแล้ว
เมื่อถามแกนนำชุมชนเกี่ยวกับการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกในเวลานี้ พบว่า แกนนำชุมชนกว่า 3 ใน 4 หรือร้อยละ 75.9 ระบุยังไม่ต้องการให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึกในเวลานี้ ในขณะที่ร้อยละ 24.1 ต้องการให้ยกเลิกทันที อย่างไรก็ตามเมื่อจำแนกตามการสนับสนุน คสช./รัฐบาล พบว่า กลุ่มที่ไม่สนับสนุน คสช./รัฐบาล ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.0 ต้องการให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึกทันที อย่างไรก็ตาม ทั้งกลุ่มสนับสนุน คสช.และรัฐบาล และกลุ่มที่ขออยู่ตรงกลาง ส่วนใหญ่ยังไม่ต้องการให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึกตอนนี้ คือร้อยละ 76.6 และร้อยละ 69.4 ตามลำดับ
ประเด็นที่น่าพิจารณาคือ เมื่อสอบถามความคิดเห็นของแกนนำชุมชนต่อกรณีหากมีการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองอีกครั้งหนึ่งหรือไม่ ผลการสำรวจ พบว่า แกนนำชุมชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.9 ระบุคิดว่าจะทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองอีก ในขณะที่ร้อยละ 30.1 ระบุคิดว่าคงไม่มีแล้ว และเมื่อจำแนกออกตามฐานสนับสนุนจุดยืนทางการเมือง พบว่า กลุ่มแกนนำชุมชนที่ไม่สนับสนุน คสช. และรัฐบาลส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.0 คิดว่าคงไม่เกิดความวุ่นวายทางการเมือง ถ้ายกเลิกกฎอัยการศึก อย่างไรก็ตาม ทั้งผู้สนับสนุน คสช./ รัฐบาลและผู้ที่ขออยู่ตรงกลาง ส่วนใหญ่คิดว่า ถ้ายกเลิกกฎอัยการศึกจะทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองขึ้นอีกคือร้อยละ 70.0 และร้อยละ 71.4 ตามลำดับ

logoline