svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ขอโทษแล้ว กรณีพาดพิงชาวต่างชาติใส่ชุดบิกินี่ แจงไม่มีเจตนาดูถูกใคร

18 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ขอโทษแล้วกรณีพาดพิงชาวต่างชาติใส่ชุดบิกินี่ แจงไม่มีเจตนาดูถูกใคร เพียงตักเตือนให้ระวัง ยันเคลียร์กับสถานฑูตอังกฤษแล้ว
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการพูดพาดพิงถึงการเสียชีวิตของสาวชาวอังกฤษเกี่ยวกับการแต่งชุดบิกินี่ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานีว่า ในวันที่ 19 ก.ย.ตนจะพูดในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ในเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ก็ต้องขอโทษด้วย เมื่อพูดไปแล้วทำให้เกิดความไม่สบายใจ ยืนยันว่าไม่ได้ไปดูถูกหรือว่าใคร เพียงแต่เตือนว่าบางครั้งต้องระมัดระวังบ้างเช่นกัน บางสถานที่หรือบางเวลา
"ผมจะไปดูถูกหรือว่าเขาได้อย่างไร วันนี้ก็ยังยืนยันว่าประเทศไทยยังมีความปลอดภัย เว้นแต่ว่ามันมีคนไม่ดีอยู่ก็เหมือนกับทุกที่ในโลกนี้เพราะฉะนั้นก็ต้องระมัดระวัง บ้านเมืองเรากับบ้านเมืองเขาบางทีก็มีความปลอดภัยที่ไม่เท่าเทียมกัน ยอมรับว่าเป็นห่วง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
เมื่อถามว่าจะต้องมีการเฝ้าระวังในมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีมหาดไทยและเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเขาก็ทำหน้าที่อยู่แล้ว แต่ก็ต้องเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากชาวต่างชาติเขาไม่ทราบ คิดว่ามีความปลอดภัย เขาถึงอยากมาเที่ยว เราจึงต้องช่วยกันดูแลไม่ปล่อยให้คนที่ไม่ดี ซึ่งปะปนอยู่อย่างเช่น คนต่างด้าวที่ไม่ขึ้นทะเบียนแรงงานเข้ามาทำงานอย่างนี้ไม่ได้ มันเป็นอันตรายและเกิดผลเสียต่อประเทศไทย ยอมรับว่าบางครั้งตนพูดแรงไปเพราะกดดัน เพราะเสียใจกับคนตายและคนเจ็บไม่ว่าเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่อยากให้เกิดความสูญเสียขึ้นมาอีก และเราก็วัวหายแล้วล้อมคอกทุกครั้ง ซึ่งก็ได้สั่งการไปยัง รมว.มหาดไทยและผบ.ตร. และหน่วยวานด้านความมั่นคง ให้ไปหามาตรการเพิ่มเติมว่าจะทำอย่างไร สิ่งที่สำคัญต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มาก ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ของเขาเอง รายได้ก็จะสูญหาย ประชาชนต้องช่วยกัน รอฝ่ายเจ้าหน้าที่อย่างเดียวไม่ได้
เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ว่า ถ้าจับบกุมตัวคนร้ายไม่ได้จะทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องจับให้ได้ ไม่มีอะไรที่ตำรวจไทยจับไม่ได้ สมัยนี้แล้วต้องจับได้ ส่วนความคืบหน้าของคดีเท่าที่ได้รับรายงาน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังพิสูจน์ดีเอ็นเอ ส่วนที่จับผู้ต้องสงสัยมานั้น ดีเอ็นเอไม่ตรงกับหลักฐาน ก็ต้องหาหลักฐานให้ได้ ให้ตรงกับหลักฐานที่มี ตอนนี้ก็มีการปิดเกาะแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ต้องทำจนกว่าจะคลี่คลายปัญหาได้ จะปิดตลอดไปก็คงไม่ได้ เดี๋ยวก็จะมีข้อกล่าวว่านักท่องเที่ยวหรือประชาชนกลับบ้านไม่ได้ก็ต้องใช้วิธีการตรวจสอบใคร จะเข้าออกก็ต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวด เรื่องนี้ขอร้องว่าอย่าไปขยายความอีกเลย ให้เป็นเรื่องของการสอบสวนต่อไป เพียงแต่อย่าให้เกิดเรื่องเช่นอีกแล้วกัน
เมื่อถามว่าทางสถานทูตอังกฤษได้ติดต่อเพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้คุยกันหมดแล้ว ซึ่งเขาเข้าใจก็มีการพูดจากันดี ตรงนี้ก็ต้องปล่อยเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรมและการสอบสวน ซึ่งต้องทำให้ได้โดยเร็ว เพราะเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว ทั้งเราและเขา
"ผมก็เสียใจกับเขา เพียงแต่ผมบอกว่ามันเป็นประเพณีคนละประเพณี ของเราก็ต้องระมัดระวังมากหน่อย เพราะบางทีนักท่องเที่ยวก็คิดว่ามันปลอดภัย แต่ผมไม่ได้บอกว่าประเทศไทยไม่ปลอดภัยนะ เดี๋ยวจะไม่มีใครกล้ามาอีก วันนี้ก็ขอโทษอีกครั้งถ้าพูดแรงเกินไป ทำให้เกิดความเข้าใจผิดก็ขอโทษในทุกๆ เรื่อง บางทีมันกดดันก็เสียใจ"นายกรัฐมนตรีกล่าว

logoline