svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แนะจัดสัมพันธ์ท้องถิ่น-นักการเมืองใหม่

27 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ สมาคมสันนิบาตแห่งประเทศไทยได้จัดประชุมวิชาการพิเศษ เรื่องการปกครองท้องถิ่นรูปแบบเทศบาล กับการปฏิรูประเทศ โดยมีข้อเสนอให้เร่งกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น แต่ต้องจัดระบบความสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่น กับนักการเมืองใหม่ เพราะอะไร คุณทินณภพ พันธะนาม รายงานสด จากรร.สวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด

สมาคมนิบาตแห่งประเทศไทย ประชุมวิชาการ แลกเปลี่ยนความเห็น เกี่ยวกับปัญหาการปกครองท้องถิ่น  ว่าต้องแก้ไขด้วยการให้รัฐบาลคืนอำนาจลงสู่ท้องถิ่น เพื่อท้องถิ่นจัดการตนเอง 
ศาสตราจาร์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี บอกถึงการปกครองท้องถิ่นไทยในปัจจุบันว่า  ว่าต้องให้หัวใจหลักไปอยู่ที่การกระจายอำนาจคืนสู่ท้องถิ่น  คือการให้ประชาชนชุมชนท้องถิ่นปกครองตัวเอง หากนำอำนาจไปอยู่ส่วนกลาง ก็จะทำให้ชุมชนอ่อนแอ เกิดความขัดแย้งระหว่างชุมชนกับผู้มีอำนาจ และทำให้ระบบราชการอ่อนแอ เกิดปัญหาทุจริตคอรับชั่นสูง จนทำให้เกิดการแย่งชิงอำนาจททางการเมืองเข้าขั้นรุนแรง และสิ้นสุดที่การเกิดรัฐประหาร เหมือนการเมืองไทยในปัจจุบัน 
โดยรัฐบาลต้องคืนอำนาจสู่องค์การส่วนท้องถิ่น ด้วยการเลือกตั้ง  ให้ได้ผู้นำชุมชนที่มีความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ เพื่อพัฒนาแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด แต่รัฐบาลต้องเร่งจัดระบบความสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่นกับการเมืองใหม่ เพราะปัจจุบันหลายพื้นที่ท้องถิ่นถูกนักการเมืองครอบงำ ซึ่งต้องอาศัยการบังคับใช้กฏกมายอย่างเคร่งครัด แต่ก่อนที่ท้องถิ่นจะปฎิรูปประเทศได้นั้น นายกเทศบาลนายกมนตรี ต้องกลับไปปฎิรูบระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานในแต่ละพื้นที่ก่อน ถึงจะมีส่วนช่วยให้การปฎิรูปประเทศเกิดเป็นรูปธรรม 
ด้านนายกสมาคมสันนิบาตห่งประเทศไย  เกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง บอกถึงการจัดประชุมวิชาการพิเศษ เรื่องการการปกครองท้องถิ่นรูปแบบเทศบาลกับการปิรูปประเทศว่า ต้องการระดมความคิดแลกเปลี่ยนประสบการณ์ จากเทศบาล องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นากภาคต่างๆ และนำข้อเสนอจากการประชุมด้านกฎหมาย ไปนำเสนอต่อสภาปฎิรูปแห่งชาติ คณะกรรมมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คณะรัฐมนตรี และสภานิติบัญัติแห่งชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฎิรูปประเทศ 

logoline