svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ"ค้าน "ประยุทธ์" นั่งนายกฯ

21 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยคุณศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกพล.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ขัดกับรัฐธรรมนูญ และประมวลจริยธรรมของนักการเมือง

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ศรีสุวรรณ จรรยา  บอกว่า ในวันพรุ่งนี้ จะเข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้นำความเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณี สนช. เสนอชื่อ และมีมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก หัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะถือเป็นการกระทำที่ขัด หรือ แย้งต่อรธน.ฉบับชั่วคราวพ.ศ.2557 และประมวลจริยธรรมของนักการเมืองโดยชัดแจ้ง 
ด้านสมาชิก สนช. วัลลภ ตังคณานุรักษ์  บอกว่า เป็นสิทธิของคุณศรีสุวรรณ ในฐานะประชาชนที่จะยื่นร้องให้วินิจฉัยได้ / ส่วนจะส่งต่อไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ขึ้นนอยู่ที่ดุลยพินิจของผู้ตรวจการแผ่นดิน / เชื่อว่าที่ สนช.มีมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ไม่ได้เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้ที่ประชุม สนช.ดำเนินการมากกว่า  / ซึ่งการเลือกบุคคลเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ฉบับปี 2557 เป็นหน้าที่ของ สนช.ที่ต้องดำเนินการ โดยกระบวนการ หรือขั้นตอนของการเลือกในที่ประชุม มีจำนวนผู้รับรองถูกต้อง หรือ การลงมติก็ออกเสียงโดยเปิดเผย  ดังนั้นหากอ่านและตีความรัฐธรรมนูญตามตัวอักษรไม่น่าจะมีปัญหาเกิดขึ้น 

logoline