svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คนไทยในลิเบีย หนีตายกลับไทย ถึงเที่ยงวันนี้

02 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ส.ค.57 - กระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงความคืบหน้าคนไทยในลิเบีย กลับไทย จะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนเที่ยง ในวันนี้

นายมานพชัย วงศ์ภักดี อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ว่า นักศึกษาไทยในลิเบีย 8 คนที่เดินทางกลับประเทศไทย จะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK384 เวลา 12.25 น. ของวันที่ 2 สิงหาคม 2557 ส่วนนักศึกษาไทยอีก 3 คนเดิมแจ้งขอเดินทางกลับไทยได้เปลี่ยนใจอยู่ต่อจะขอเวลาติดต่อกับทางมหาวิทยาลัยเรื่องหยุดเรียนชั่วคราวให้เรียบร้อยก่อน แล้วถึงจะเดินทางออกมาจากลิเบียมายังตูนีเซียเตรียมเดินทางกลับไทย ขณะที่คนไทยในลิเบียจำนวน 30 คน จะทยอยเดินทางขึ้นเครื่องกลับประเทศต่อไป
นายมานพชัย กล่าวอีกว่า คณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ นำโดยอธิบดีกรมการกงสุล พร้อมด้วยกระทรวงแรงงานจะถึงตูนีเซียในวันนี้ เวลา18.00 น.ของวันนี้ เพื่อคอยอำนวยความสะดวกในเรื่องการเดินทางให้กับคนไทยในลิเบียที่เตรียมรอกลับประเทศไทย ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานทูตไทย ที่กรุงตริโปลี ได้ไปเปิดศูนย์ช่วยเหลือคนไทยที่เจอร์บากับตูนิส ซึ่งทั้งสองศูนย์ได้เริ่มเปิดดำเนินการแล้ว โดยศูนย์พักพิงชั่วคราวที่กรุงตูนิส จะเป็นจุดหลักรอขึ้นเครื่องไปยังประเทศที่มีสายการบินไทยบินตรงกลับประเทศไทย
นายมานพชัย กล่าวอีกว่า ส่วนแรงงานที่อยู่เบงกาซีจำนวนหนึ่ง จะเดินทางออกจากลิเบียทางสนามบินเมืองอาไมด้าอยู่ทางเหนือตอนเหนือเบงกาซีไปยังสนามบินที่ตูนิสต่อเครื่องยังนครดูไบ อีกส่วนหนึ่งจะขึ้นเครื่องที่กรุงไคโร อิยิปต์ จำนวน 18 คน โดยแรงงานกลุ่มนี้ ทางกรมการจัดหางานจะเข้าไปดูแลสิทธิประโยชน์ และการเยียวยาให้กับแรงงานกลุ่มนี้
นอกจากนี้ ส่วนการอพยพคนไทยที่ตริโปลี ยังมีแผนอพยพทั้งทางบกและทางเรือรออธิบดีกรมการกงสุลไปประสานงานช่วยเหลือกับไทย โดยยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานจะเร่งอพยพคนไทยออกจากลิเบียให้เร็วที่สุด เพราะหลายประเทศก็ดำเนินการเช่นกัน และมีการปิดสถานทูตแล้วหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทยยังไม่มีแนวคิดปิดสถานทูต แต่มีการให้เจ้าหน้าที่ทูตพร้อมกับครอบครัวอพยพมายังที่ปลอดภัยก่อน
นายมานพชัย กล่าวอีกว่า ในการหารือระหว่างนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กับเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ และเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ เมื่อวานนี้ ซึ่งได้มีการหารือแลกเปลี่ยนข้อมูล และทางฟิลิปปินส์ยืนยันจะให้ความช่วยเหลือไทยอย่างเต็มที่ในเรื่องการอพยพคนไทยในลิเบีย ก็เพื่อแบ่งเบาภารระและลดค่าใช้จ่าย โดยเจ้าหน้าที่จะมีการหารือระดับท้องถิ่นที่เมืองเจอร์บ้าต่อไป
นายมานพชัย กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการขนย้ายแรงงานไทยในอิสราเอลออกจากรัศมีการสู้รบใกล้กับฉนวนกาซ่า ว่า ล่าสุด มีแรงงานไทยแจ้งขอย้ายออกมาจากพื้นที่เสี่ยงอันตรายมาทำงานที่แห่งใหม่ จำนวน 121 คน ออกมาแล้ว 85 คน รอเคลื่อนย้าย 12 คน หากมีการขอเคลื่อนย้ายเพิ่มเติม ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ จะประสานกับทางการอิสราเอลต่อไป

logoline