svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทีมช่วยเหลือแรงงานไทยถึงลิเบียพรุ่งนี้

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการจัดหางานและบริษัทจัดหางานเตรียมเสนอกระทรวงการต่างประเทศ อพยพแรงงานทางเรือจากเมืองเบงกาซีไปเกาะครีท ประเทศกรีซเป็นแผนสอง และเตรียมเสนอให้ประสานทางการลิเบียยกเว้นการใช้เอ็กซิทวีซ่า

สุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวภายหลังการหารือกับบริษัทจัดหางานที่จัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในประเทศลิเบีย ว่า ได้ขอความร่วมมือใน 4 เรื่อง คือ  1.ขอให้ประสานกับนายจ้างในประเทศลิเบียในการเตรียมการอพยพแรงงานไทย 2. แจ้งแรงงานไทยในเรื่องแผนการอพยพ 3.การตรวจสอบยอดแรงงานที่บริษัทต่างๆจัดส่ง และ 4.หารือถึงแผนและขั้นตอนการอพยพโดยยึดตามแผนเดิมในปี 2553  ซึ่งพบพื้นที่เสี่ยงใน 2 เมือง คือ ตริโปลี และเบงกาซี โดยแจ้งให้บริษัทต่างๆอพยพแรงงานออกจากพื้นที่ทันที โดยเมืองตริโปรลีเบื้องต้นจะอพยพออกทางชายแดนประเทศตูนีเซีย เพื่อไปพักที่ เมืองเจอบา ตูนีเซีย แต่ทางบริษัทจัดหางานเสนอว่าควรมีการอพยพแรงงานที่ทำงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เมืองเบงกาซีและเมืองใกล้เคียง ของประเทศลิเบียทางเรือเพื่อไปพักที่เกาะครีท ประเทศกรีซ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง 
ส่วนการประมาณการในภาพรวมมีแรงงาน และนักศึกษา ทั้งหมดประมาณ 1,500 คน แบ่งเป็นแรงงานที่เดินทางโดยบริษัทจัดหางาน 11 บริษัท จำนวน 789 คน ส่วนที่เหลือเป็นการไปทำงานโดยไม่ผ่านบริษัทจัดหางาน ทั้งนี้การอพยพออกจจากลิเบียไปที่ตูนิเซียนั้น จะต้องให้นายจ้างจัดทำเอ็กซิทวีซ่า เพื่อเดินทางเข้าตูนิเซีย ซึ่งจะต้องใช้เวลา 1-2 วัน แต่ช่วงนี้อยู่ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลศีลอด ทำให้การติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นติดขัด อาจต้องใช้เวลานานขึ้น แรงงานไทยที่เดินทางกลับในช่วงการสู้รบจากลิเบีย จะได้รับเงินจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ กรมการจัดหางานคนละ 15,000 บาทและค่าพานหนะกลับภูมิลำเนาอีกคนละ 1,500 บาท อย่างไรก็ตามญาติของแรงงานในลิเบียสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกกจ. 1694      ด้านนายจักกฤษ สุวรรณสาร เจ้าของบริษัทเงินและทองพัฒนา จำกัด กล่าวว่า การอพยพ ทั้ง 2 เส้นทาง ทั้งข้ามแดนไปเมืองเจอร์บ้า ประเทศตูนิเซีย และทางเรือไปเกาะครีท ประเทศกรีซ เป็นเส้นทางอพยพที่ดีและปลอดภัยมากที่สุด ส่วนการขอเอ็กซ์ซิท วีซ่า หรือ ขออนุญาตออกนอกประเทศ ตอนนี้ติดเทศกาล ทำให้ต้องใช้เวลานานกว่าปกติ 7-10 วัน จึงเสนอให้ กระทรวงการต่างประเทศ ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศลิเบีย ในการขออนุญาตออกนอกประเทศฉุกเฉินกรณีพิเศษ ซึ่งเชื่อว่า ดำเนินการได้และอพยพแรงงานไทยได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากสถานการณ์ไม่ปกติ. สำหรับแรงงานไทยที่ยังทำงานไม่ครบสัญญาจ้าง บริษัทจัดหางานก็จะหาประเทศอื่นเพื่อรองรับ เช่น กาตาร์ ซึ่งขณะนี้มีความต้องการแรงงานเป็นจำนวนมาก 

logoline