svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กทม." ชง "คสช." สร้างเขื่อนกั้นน้ำ "คลองพระยาสุเรนทร์"

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

25 ก.ค. 2557- กทม. ชง คสช. ไฟเขียวสร้างเขื่อนกั้นน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ใช้งบ 1 พันล้านบาท

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานเปิดโครงการกำจัดวัชพืช เปิดทางน้ำไหลคลองพระยาสุเรนทร์และคลองบางชัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม โดยมีตัวแทนจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะผู้บริหารกทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรม
นายอมรกล่าวว่า คลองพระยาสุเรนทร์และคลองบางชันเป็นส่วนสำคัญในระบบระบายน้ำของกรุงเทพฯ โดยคลองจะรับน้ำจากคลองหกวาสายล่าง และคลองปทุมธานีเพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อไหลลงสู่ทะเล โดยขณะนี้คลองพระยาสุเรนทร์มีขีดความสามารถในการระบายน้ำ 10 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ซึ่ง กทม.ได้วางโครงการขยายประสิทธิภาพในการพัฒนาระบบระบายน้ำคลองดังกล่าว ซึ่งต้องมีการสร้างแนวเขื่อนกั้นน้ำแบบถาวร เพื่อให้น้ำสามารถระบายได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น โดยไม่มีสิ่งกีดขวางกั้นทางน้ำ ซึ่งหากคลองพระยาสุเรนทร์ สามารถระบายน้ำได้อย่างน้อย 22 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ก็จะมีส่วนช่วยให้น้ำไหลลงทะเลได้อย่างรวดเร็วถึง 2 เท่า จะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมได้
"โครงการนี้จะต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ กทม.อยู่ระหว่างการนำเสนอโครงการไปยังคสช. พร้อมด้วยโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอื่นๆ งบประมาณกว่า 20,000 ล้านบาท ในการพิจารณาเพื่อดำเนินโครงการต่อไป"นายอมร กล่าว
นายอมร กล่าวด้วยว่า ส่วนการกำจัดวัชพืช และเปิดทางน้ำไหลในพื้นที่กรุงเทพฯ ระยะทาง 1,225.9 กิโลเมตร ซึ่งกทม.ดำเนินการไปแล้วกว่า 92.07เปอร์เซ็นต์ โดยในส่วนการเปิดทางน้ำไหล และกำจัดวัชพืชบริเวณคลองพระยาสุเรนทร์และคลองบางชัน กทม.ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 800 คน เพื่อขุดลอกท่อระบายน้ำ กำจัดผักตบชวา เพื่อให้น้ำสามารถระบายลงสู่คลองแสนแสบได้อย่างสะดวกขึ้น และทำให้เกิดศักยภาพในการรองรับปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝนด้วย

logoline