svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.จี้สถาบันการเงิน แจงธุรกรรมการเงิน นักการเมือง-ขรก.

12 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป.ป.ช." จ่อออกประกาศบังคับสถาบันการเงิน ให้แจงธุรกรรมการเงินนักการเมือง-ขรก. สั่งรายงานความเคลื่อนไหวเงินสดตั้งแต่ 5 แสนบาท ซื้ออสังหาฯ 1 ล้านขึ้นไป คาดออกประกาศภายในก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.5 7 นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึง ความคืบหน้ากรณีที่ป.ป.ช.เตรียมออกประกาศคณะกรรมการป.ป.ช.กำหนดจำนวนเงินและมูลค่าทรัพย์สินในการทำธุรกรรมที่ต้องรายงานต่อป.ป.ช. พ.ศ ว่า ประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบธุรกรรมการเงินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยกำหนดให้การทำธุรกรรมการเงินของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.ทั้งนักการเมืองระดับชาติ ระดับท้องถิ่น ตลอดจนข้าราชการ ถ้าเป็นกรณีการทำธุรกรรมที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป หรือเงินสดตั้งแต่ 5 แสนบาทขึ้นไป ซึ่งสถาบันการเงินจะต้องรายงานข้อมูลดังกล่าวให้ป.ป.ช.ทราบเพื่อนำไปสู่การตรวจสอบว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ล่าสุดได้ประชุมหารือถึงเรื่องการวางระบบเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างป.ป.ช.กับสถาบันการเงิน โดยมีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศหยิบยกเรื่องขึ้นมาเป็นประเด็นหลัก
รองเลขาฯป.ป.ช. กล่าวอีกว่า ในช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้เชิญผู้บริหารสถาบันการเงินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการป.ป.ช.มาหารือหัวข้อ การใช้อำนาจของคณะกรรมการธุรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินของคณะกรรมการป.ป.ช.  ในการประชุมครั้งต่อไปป.ป.ช.จะเชิญผู้บริหารระดับรองลงมา ของสถาบันการเงินและธนาคารทั้งในและต่างประเทศ ที่สังกัดอยู่ในสมาคมธนาคารไทย และสมาคมธนาคารต่างประเทศ ซึ่งเป็นคนที่มีหน้าที่สั่งการระดับผู้ปฏิบัติมาประชุมหารือ ในวันที่ 29 ก.ค.2557 นี้เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็น เพื่อให้คณะทำงานได้นำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับข้อมูลของป.ป.ช.ที่ทำการศึกษาอยู่ อาทิ ข้อมูลจากสำนักงานที่ดิน ผู้ประกอบอาชีพ เช่น ซื้อขายรถยนต์ ซื้อขายทองคำ ซื้อขายอัญมณี ซื้อขายของเก่า
นายวรวิทย์ กล่าวต่อว่า หลังจากการประชุมในวันที่ 29 ก.ค.คณะทำงานจะวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดเพื่อเสนอต่อคณะอนุกรรมการให้ทันภายในเดือนส.ค. จากนั้นคาดว่าต้นเดือนก.ย.ก็น่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ให้พิจารณาได้ หากได้รับความเห็นชอบก็สามารถออกประกาศป.ป.ช.ดังกล่าวได้ตามอำนาจป.ป.ช.ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ. 2542 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2550 และ(ฉบับที่2) พ.ศ. 2554) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบทรัพย์สินให้แก่ป.ป.ช. โดยการแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 37/2 ให้ ป.ป.ช. สามารถใช้อำนาจคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และอำนาจของคณะกรรมการธุรกรรม ปปง.ได้

logoline