svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวกาตาลุญญา ประท้วงสเปน จับประธานสภา

17 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวกาตาลุญญารวมตัวแสดงความโกรธแค้นที่เจ้าหน้าที่สเปนจับกุมสองแกนนำเรียกร้องเอกราช ซึ่งหนึ่งในนี้มีตำแหน่งเป็นประธานสภากาตาลุญญา ทำให้ความขัดแย้งสืบเนื่องจากการลงประชามติแยกตัวออกจากสเปนทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น

สถาบันวัฒนธรรม หรือ ออมเนียม ซึ่งเป็นกลุ่มภาคประชาสังคมสนับสนุนแยกตัวเป็นเอกราช และสภากาตาลุญญา นัดหยุดงานประท้วงตั้งแต่เที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และนัดจุดเทียนในนครบารเซโลนาในคืนวันนี้ รวมทั้งนัดเดินขบวนหน้าหน่วยราชการของรัฐบาลกลางสเปนใน 4 เมืองของกาตาลุญญา 
การเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดจากความไม่พอใจที่ตำรวจสเปน บุกเข้าจับกุมนายฮอร์ดี้ ซานเชซ ประธานสภากาตาลุญญา และนายฮอร์ดี้ กุยซาร์ต ผู้อำนวยการออมเนียม เมื่อวันจันทร์ และมีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆออกมาชุมนุมตามถนนในนครบาร์เซโลนาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว
ทั้งสองคนถูกจับกุมตามคำสั่งศาลฎีกาด้วยข้อกล่าวหาปลุกระดมมวลชนให้ต่อต้านอำนาจรัฐ ในฐานะเป็นแกนนำจัดการชุมนุมต่อต้านอำนาจรัฐบาลกลางสเปนระหว่าง 20-21 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งข้อหานี้มีโทษจำคุกถึง 15 ปี  และศาลคัดค้านการประกันตัว ส่งผลให้ทั้งสองคนต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำที่กรุงมาดริด ส่วนหลุยส์ โจเซฟ ตราเปโร ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจกาตาลุญญา ที่ถูกเรียกตัวเข้าสอบสวนตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ได้รับการปล่อยตัวแล้ว 
การ์ลัส ปุดจ์ดาโมน ประธานาธิบดีกาตาลุญญา โพสในทวิตเตอร์วิจารณ์การจับกุมว่า "โชคร้าย เรามีนักโทษการเมืองเพิ่มอีกแล้ว" ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันเขาส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีมารีอาโน ราคอยเพื่อขอเจรจากับรัฐบาลสเปนในเวลาสองเดือน โดยไม่ยอมตอบคำถามให้ชัดเจนว่าเขาได้ประกาศเอกราชแล้วหรือไม่ ในขณะที่เหลือเวลาถึงวันพฤหัสบดีเท่านั้นที่จะต้องล้มเลิกแผนประกาศเอกราช มิฉะนั้นรัฐบาลกลางสเปน จะเข้ายึดอำนาจในกาตาลุญญา

logoline