svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินรบสหรัฐฯ บินเฉียดน่านฟ้าเกาหลีเหนือ

24 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลียังทวีความตึงเครียดอย่างไม่หยุดยั้ง เมื่อล่าสุดสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบินเฉียดน่านฟ้าเกาหลีเหนือ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือลั่นกลางที่ประชุมยูเอ็น การยิงขีปนาวุธใส่สหรัฐฯ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1บีแลนเซอร์จากฐานทัพบนเกาะกวม และเครื่องบินรบ เอฟ-15 อีเกิ้ล จากฐานทัพบนเกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ไปบินบริเวณน่านฟ้าสากล ใกล้กับน่านฟ้าบริเวณภาคตะวันออกของประเทศเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ โดยนับเป็นการบินเข้าไปใกล้กับน่านฟ้าของเกาหลีเหนือมากที่สุดในศตวรรษที่ 21
แถลงการณ์ระบุอีกว่า นี่คือภารกิจที่ต้องการแสดงเป็นตัวอย่างและส่งข้อความให้เกาหลีเหนือรู้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีตัวเลือกทางทหารมากมายเพื่อเอาชนะภัยคุกคามใดใด
ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้มีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.4 ในเกาหลีเหนือห่างจากจุดทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กันยายนเพียง 50 กิโลเมตรแต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าน่าจะเป็นแผ่นดินไหวตามธรรมชาติ
ด้านนายรี ยอง-โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก โดยเรียกทรัมป์ว่าเป็น "ประธานาธิบดีปีศาจที่กำลังทำภารกิจฆ่าตัวตาย" โดยสื่อถึงคำที่ทรัมป์ใช้เรียกนายคิม จอง-อึนบนเวทียูเอ็นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า คำดูถูกของทรัมป์ ผู้ซึ่งมีอาการป่วยทางจิตและกำลังสำคัญตัวเองผิด ถือเป็นความผิดพลาดที่ไม่อาจย้อนกลับได้และทำให้เกาหลีเหนือไม่สามารถหลีกเลี่ยงการยิงขีปนาวุธใส่แผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯได้อีก ล่าสุด ปธน.ทรัมป์ ได้ทวีตตอบโต้ บอกว่า ทั้งคิม จอง-อึน และรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือคงอยู่ได้อีกไม่นาน

logoline