svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวเม็กซิโก

22 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เม็กซิโกล่าสุด ได้การเผยแพร่คลิปล่าสุดที่แสดงให้เห็นการระเบิดและตึกถล่ม ขณะที่คนดังร่วมเคลื่อนไหวช่วยเหลือผู้ประสบภัย

คลิปวิดีโอล่าสุดของเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.1 ที่เม็กซิโก เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 273 คน ได้ถูกเผยแพร่ในวันนี้ ที่แสดงให้เห็นการระเบิดและตึกถล่ม ขณะที่ผู้คนแตกตื่นวิ่งหนีด้วยความตกใจ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากทั่วโลกมากกว่า 700 คน รวมทั้งผู้ที่มาไกลจากไต้หวันและอิสราเอล ยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตแบบมาราธอนกว่า 48 ชั่วโมง หลังผู้เชี่ยวชาญตั้งสมมติฐานว่าผู้รอดชีวิตอาจอยู่ได้เพียง 4 วันเท่านั้น ทีมจัดการภัยพิบัติโดยการนำของสำนักงานพัฒนาสากลของสหรัฐฯ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงลอส แองเจลิส 60 นาย และสุนัขดมกลิ่น 5 ตัว ได้เดินทางถึงเม็กซิโก โดยเครื่องบินลำเลียง C-17 จากฐานทัพอากาศ แทรวิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่บรรทุกอุปกรณ์เพื่อการกู้ภัยและเวชภัณฑ์มาด้วย

ปธน.เอ็นริโก เปนญา เนียโต ซึ่งพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนักที่สุดในรัฐปวยบลาทีอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว กล่าวว่า การค้นหาและกู้ภัยตามซากอาคารที่พังถล่มจะดำเนินต่อไปโดยไม่พักจนกว่าจะพบผู้รอดชีวิตคนสุดท้าย ส่วนการไฟฟ้าระบุว่า ประชาชนราว 95% กลับมามีไฟฟ้าใช้แล้ว
ลีฟฟุตบอลเม็กซิโก "ลีกา MX" ประกาศว่า ทุกแมทช์ที่กำลังจะแข่งขันช่วงสุดสัปดาห์นี้ จะถูกเลื่อนไปจนกว่าจะถึงเดือนตุลาคม และเชิญชวนให้แฟนบอลมีส่วนร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามศูนย์พักพิงต่างๆ ด้านนักเตะทีมชาติ "คาเบียร์ เอร์นันเดซ บัลกาซาร์" หรือที่รู้จักในชื่อ "ชีชารีโต" แห่งสโมสรเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ กับมิเกล ลายุน แห่งสโมสรปอร์ตูของโปรตุเกส ได้ช่วยระดมเงินช่วยเหยื่อภัยพิบัติภายใต้ แฮชแท็ก #YoXMexico

นักแสดงสาวชื่อดัง ซัลมา ฮาเย็ค ได้ร่วมแคมเปญ "Crowdrise" เพื่อสนับสนุน UNICEFในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และยังบริจาคเงินส่วนตัว 1 แสนดอลลาร์ด้วย นอกจากนี้ ยังมีศิลปินจากแดนไกลชาวญี่ปุ่น "โยชิกิ" โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค "Pray for Mexico" เพื่อผู้ประสบภัยด้วย

logoline